Virus bí ẩn gây viêm gan ở trẻ em tiếp tục lan ra nhiều quốc gia

Chí Tâm| 22/04/2022 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau báo cáo về các ca viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em tại Anh, các trường hợp tương tự đã xuất hiện ở Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Tây Ban Nha và Mỹ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đang theo dõi 74 trường hợp viêm gan cấp tính nặng được báo cáo ở Anh kể từ ngày 5/4. 

Sau thời điểm 5/4, các trường hợp viêm gan cũng đã được ghi nhận ở trẻ em tại Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha, theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC). Ở Mỹ, có 9 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong các trẻ em từ 1-6 tuổi ở bang Alabama. 

benh-nhan.jpeg
Nhân viên y tế ở Mỹ chăm sóc các bệnh nhân nhỏ tuổi

Giới chức y tế Anh đã kiểm tra mối liên hệ giữa căn bệnh lạ nàyvới các virus phổ biến khác. Họ cũng cân nhắc các nguyên nhân khác như liên quan tới Covid-19, lây nhiễm và yếu tố môi trường.

Trong hầu hết các ca viêm gan bí ẩn, trẻ em không bị sốt. Tuy nhiên, ECDC và WHO cho biết một số trường hợp ở Anh nghiêm trọng đến nỗi phải chuyển bệnh nhi sang các khoa chuyên về gan của trẻ em để điều trị. Ngoài ra, 6 ca trong số các bệnh nhi đã từng trải qua phẫu thuật cấy ghép gan. Các triệu chứng của những bệnh nhi dưới 10 tuổi này bao gồm như vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

"Các cuộc điều tra đang được tiến hành ở tất cả các quốc gia báo cáo ca bệnh. Hiện tại, nguyên nhân chính xác của bệnh viêm gan ở những trẻ em này vẫn chưa được biết", ECDC nêu trong thông cáo. 

Trong buổi tư vấn sức khỏe định kỳ ngày 21/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đã đưa cảnh báo mới về tình trạng viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

CDC khuyến cáo các tổ chức chăm sóc sức khỏe nên xét nghiệm adenovirus ở trẻ em bị viêm gan khi không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, trẻ cũng cần được xét nghiệm máu toàn bộ, không chỉ là huyết tương. Cơ quan này lưu ý "mối liên quan có thể có giữa bệnh viêm gan ở trẻ em và nhiễm adenovirus đang được điều tra".

Đại diện CDC khuyến cáo phụ huynh, những người chăm sóc sức khỏe trẻ em nên chú ý tới triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa. Nếu trẻ bị đau bụng hoặc sốt, mệt mỏi, đau cơ, chúng ta nên đưa con đi khám. Ngoài ra, các triệu chứng vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu hoặc phân sáng màu cũng cảnh báo vấn đề về gan.

Để phòng tránh lây nhiễm adenovirus, cha mẹ nên khuyến khích con mình rửa tay thường xuyên và đúng cách. Hiện nay, chúng ta không có thuốc phòng ngừa adenovirus ở trẻ em. Loại virus này có xu hướng tồn tại trên các bề mặt và chất khử trùng chứa cồn hiện nay không có tác dụng tiêu diệt adenovirus.

Do đó, rửa sạch tay bằng nước và xà bông là cách tốt nhất hiện nay để ngăn ngừa lây nhiễm virus này. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên dạy con cách phòng dịch tương tự Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus bí ẩn gây viêm gan ở trẻ em tiếp tục lan ra nhiều quốc gia