Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) vừa tổ chức cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh THCS năm học 2024-2025. Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của 9/9 trường THCS trên địa bàn thành phố.
Cuộc thi KHKT cấp thành phố năm học 2024-2025 đã thu hút sự tham gia tích cực của 9/9 trường THCS trên địa bàn. Trong tổng số 24 dự án, nghiên cứu được đăng ký, các thí sinh đã tập trung vào nhiều lĩnh vực như khoa học xã hội và hành vi, hóa sinh, y sinh và khoa học sức khỏe, hệ thống nhúng, khoa học thực vật, năng lượng vật lý, kỹ thuật môi trường, vi sinh và kỹ thuật điện.
Cuộc thi diễn ra trong 2 vòng độc lập. Vòng 1 đánh giá thông qua hồ sơ dự thi, với các tiêu chí về câu hỏi nghiên cứu, kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu. Vòng 2 đánh giá thông qua poster và phỏng vấn, với các tiêu chí về tính sáng tạo, trình bày poster và trả lời phỏng vấn.
Chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi, bà Trần Thị Minh Tâm, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Vĩnh Yên, cho biết: "Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh THCS nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật; giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức KHKT và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của đời sống xã hội."
Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực KHKT đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Bách khoa và trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, các thí sinh đã tự tin trình bày poster và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo (BGK). BGK đã phân tích, trao đổi cụ thể về từng nội dung của dự án, truyền cảm hứng để các thí sinh phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế.
Kết thúc cuộc thi cấp thành phố, những dự án xuất sắc sẽ được lựa chọn để tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2024-2025. Đây là cơ hội để các em tiếp tục thể hiện tài năng, tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực có thể ứng dụng trong đời sống.
Cuộc thi KHKT không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn giúp học sinh hình thành kỹ năng làm việc nhóm, khả năng khởi nghiệp, khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đây là một trong những hoạt động quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.