Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác thu NSNN những tháng cuối năm

Đức Nam| 03/01/2019 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát huy những kết quả đã đạt được, những tháng cuối năm, ngành thuế tỉnh Vĩnh Phúc đang tăng cường, đôn đốc thu NSNN trên địa bàn, để hoàn thành các mục tiêu năm 2018.

Số thu nội địa toàn tỉnh đạt trên 22.000 tỷ đồng

Ngành thuế Vĩnh Phúc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2018 trong bối cảnh nền kinh tế-xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc trong 10 tháng đầu năm có những thuận lợi và khó khăn đan xen như: tình hình sản xuất kinh doanh trong nước của các doanh nghiệp dần được phục hồi nhưng còn chậm; các sản phẩm, ngành nghề chủ lực của ngành công nghiệp có đóng góp lớn cho sự tăng trưởng như ô tô, xe máy có nhiều biến động, thị phần ngày càng giảm do sự cạnh tranh của các thương hiệu ngày càng gia tăng nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế cũng như số nộp NSNN trên địa bàn tỉnh.

Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác thu NSNN những tháng cuối năm

Ông Hoàng Văn Nội - Tỉnh ủy viên, Cục trưởng Cục Thuế phát biểu tại Hội nghị trao thưởng, tập huấn và đối thoại về chính sách thuế

Trong điều kiện khó khăn như vậy, ngành Thuế Vĩnh Phúc luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự phối hợp của UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đối với công tác thuế trên địa bàn, cùng với sự nỗ lực của cán bộ công chức ngành Thuế, công tác thuế nói chung và nhiệm vụ thu NSNN nói riêng 10 tháng đầu năm 2018 đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tính đến hết tháng 10/2018, số thu nội địa do Ngành thuế quản lý toàn tỉnh là 22.278 tỷ đồng, đạt 83.5% dự toán Pháp lệnh năm, bằng 80.4% dự toán Cục thuế và bằng 111.2% so với cùng kỳ năm trước.

Những tháng cuối năm dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều nhân tố bất lợi động ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu NSNN trên địa bàn. Các đơn vị trọng điểm có số thu chiếm tỷ trọng lớn ở các lĩnh vực trọng yếu được dự báo vẫn còn rất nhiều khó khăn khó lường.

Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác thu NSNN những tháng cuối năm

Ông Hoàng Văn Nội - Tỉnh ủy Viên, Cục trưởng Cục thuế trao thưởng cho NNT có thành tích xuất sắc trong công tác thuế năm 2017

Hưởng ứng phong trào thi đua nước rút cuối năm do Tổng cục Thuế phát động tại Công văn số 3905/TCT-TCCB ngày 11/10/2018, Cục Thuế  tỉnh Vĩnh Phúc đã phát động phong trào thi đua nước rút các tháng cuối năm 2018 với khẩu hiệu hành động: “Tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt đoàn kết, đồng lòng phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018”.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra các mục tiêu cho phong trào hành động, cụ thể: Toàn ngành phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu NS Quý IV và cả năm 2018;  Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành thuế, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý thuế.

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra 

Để hoàn thành mục tiêu thu NSNN từ nội địa năm 2018 ở mức cao nhất, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các Phòng chức năng thuộc Văn phòng Cục thuế và các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cần chủ động, nắm bắt thời cơ, vượt qua những thách thức để chỉ đạo, tổ chức tốt một số nhiệm vụ và thực hiện các giải pháp. Cụ thể:

Tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, tiếp tục phối hợp với các Sở, Ban, ngành và các đơn vị truyền thông của Tỉnh, Trung ương để đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật thuế mới ban hành hoặc mới được sửa đổi, bổ sung.

Đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; đồng thời phê phán hành vi vi phạm pháp luật thuế. Thực hiện công tác hỗ trợ NNT, kịp thời trả lời những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp.

Tăng cường công tác quản ký kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát để công tác kê khai thuế được thực hiện đúng pháp luật và các quy định của ngành. Thực hiện việc quản lý tất cả các nguồn thu trên phần mềm quản lý thuế tập trung của ngành Thuế (TMS).

Chỉ đạo quyết liệt việc đôn đốc khai thác triệt để các nguồn thu trên địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp tổ chức quản lý thu trên tất cả các lĩnh vực. Thường xuyên bám sát tình hình SXKD, biến động của thị trường nhất là những đơn vị trọng điểm để có các giải pháp chỉ đạo, đôn đốc thu hiệu quả. Phân định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân từng cán bộ và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong mỗi khâu.

Thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế và các biện pháp chống thất thu ngân sách nhà nước, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng xấu xuống khoảng dưới 5% tổng thu NSNN theo yêu cầu của Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính.

Tăng cường phối hợp giữa các phòng chức năng nhằm rà soát, đối chiếu, điều chỉnh nợ thuế của các doanh nghiệp, kịp thời xóa nợ ảo; kịp thời chuyển thông tin nợ thuế của các doanh nghiệp có khả năng thu hồi nợ thuế nhưng vẫn chây ỳ để đăng tải lên các phương tiện thông tin tại chúng như báo đài, truyền hình, website Cục Thuế…

Thực hiện tốt kế hoạch thanh tra năm 2018, tăng cường công tác kiểm tra thuế và hoàn thuế, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu NSNN. Thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của Trung ương và tỉnh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ ngành Thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ ngành Thuế; kiểm tra công tác quản lý thu, thực hiện quy trình đối với các Phòng, các Chi cục Thuế. Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương; chú trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức tác phong, kỹ năng ứng xử văn minh lịch sự, tận tâm, tận tụy với công việc của cán bộ công chức, viên chức ngành Thuế.

Chỉ đạo xử lý kịp thời các hành vi nhũng nhiễu, hạch sách của cán bộ thuế khi làm việc với NNT. Tăng cường kiểm tra, giám sát công chức viên chức ngành Thuế trong quá trình thực thi công vụ, chú trọng vào những khâu có rủi ro, từ đó phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của nhà nước, góp phần nâng cao công tác phòng chống tham những, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế. tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Thực hiện tốt cải cách về chính sách pháp luật và đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại hóa ngành Thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác thu NSNN những tháng cuối năm