Vĩnh Phúc: Hàng loạt sai phạm tại “siêu” dự án ngàn tỷ

PV| 01/08/2018 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Siêu’ dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị thương mại tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) do Công ty bất động sản Thăng Long làm chủ đầu tư, đang tồn tại hàng loạt các sai phạm gây bức xúc trong dư luận.

Xuất hiện nhiều công trình sai phép

Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị thương mại tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) có quy mô diện tích khoảng 186,49ha. Dự án này do Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Công ty bất động sản Thăng Long) làm chủ đầu tư.

Dự án nằm trên địa phận 3 xã: Tân Tiến, Lũng Hòa và Yên Lập (huyện Vĩnh Tường) và sát tuyến đường lớn nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường - QL2. 

Vĩnh Phúc: Hàng loạt sai phạm tại “siêu” dự án ngàn tỷ

Trụ sở sàn giao dịch của Công ty bất động sản Thăng Long được xây dựng trên đất của dự án

Công ty bất động sản Thăng Long trong tháng 6 vừa qua mới có quyết định giao đất đợt 1 với quy mô 12ha trong tổng số 154, 17ha, trong đó, có 5,5ha để xây nhà kiên cố, diện tích còn lại dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài trụ sở sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư được xây dựng trên đất dự án sai phép, nhiều công trình xây dựng kiên cố 3 tầng ngay trên mặt đường lớn cũng đang được người dân sử dụng, sinh sống. Bên cạnh đó, tại dự án còn xuất hiện các móng đào để xây nhà mẫu và công trường ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Phân lô bán nền sai quy định

Theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, sau khi dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500), chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan như: Giao đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Vĩnh Phúc: Hàng loạt sai phạm tại “siêu” dự án ngàn tỷ

Ngôi nhà ba tầng mọc lên trên đất dự án đang có người dân sinh sống

Còn theo Luật Nhà ở và Điều 19 Nghị định số 99 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở, thì chủ đầu tư chỉ được phép huy động vốn sau khi được giao đất, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và có văn bản cho phép huy động vốn của Sở Xây dựng.

Theo đó, công ty phải có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất ở theo quy định hiện hành của Nhà nước và của tỉnh Vĩnh Phúc, sau đó, mới được triển khai đầu tư xây dựng công trình theo đúng tiến độ đã được ghi trong dự án, đúng mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật. Vậy nhưng theo đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường Vĩnh Phúc xác nhận với phóng viên, đến nay Công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ về tiền thuế đất cho Nhà nước sau khi tiếp quản lô đất được giao.

Theo tìm hiểu, Công ty Đầu tư thương mại và Bất động sản Thăng Long từ tháng 9/2017 mặc dù chưa được phép phân lô bán nền nhưng đã mở bán một số lô thuộc đất của dự án với giá 8 - 9 tỉ đồng/lô 100m2 có mặt tiền rộng 5m, dài 20m. Thậm chí hoạt động này còn công khai khi để tiện lợi hơn cho việc phân lô bán nền, công ty này còn xây dựng trụ sở sàn giao dịch bất động sản ngay trên đất nông nghiệp.

Vĩnh Phúc: Hàng loạt sai phạm tại “siêu” dự án ngàn tỷ

Nhiều lô đất đang tiếp tục được xây dựng trái phép trên dự án chưa đủ điều kiện pháp lý

Trong quá trình mua bán, do chưa đủ thủ tục nên khách hàng khi mua phải ký hợp đồng góp vốn với số tiền phải đóng là 55% tổng giá trị hợp đồng. Và phải đợi sau khi thủ tục dự án hoàn tất thì các khách hàng này mới được ký lại hợp đồng mua bán.

Từ những lẽ trên cho thấy, việc Công ty bất động sản Thăng Long chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng cũng như chưa nộp tiền thuế đất đã vội phân lô, bán nền theo hình thức góp vốn và xây dựng công trình tại dự án khi chưa đủ điều kiện là trái quy định của pháp luật.

Với những sai phạm tồn tại trong thời gian dài kể trên, liệu rằng có sự bao che hay buông lỏng quản của cơ quan chức năng liên quan? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Hàng loạt sai phạm tại “siêu” dự án ngàn tỷ