Tin địa phương

Vĩnh Phúc chưa thu học phí năm học 2024-2025

Thái Tôn 18/10/2024 - 18:03

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc vừa thông báo tạm hoãn thu học phí năm học 2024-2025.

Ảnh minh hoạ.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Sở GD&ĐT đang tham mưu với Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh trình Hội đồng Nhân dân (HĐND) ban hành Nghị quyết về hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.

Đồng thời, để đảm bảo quản lý tài chính trong nhà trường đúng quy định, đặc biệt là các khoản thu đầu năm học, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cũng vừa ban hành hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong trường học từ năm học 2024-2025.

Hướng dẫn này đề cập đến 7 nguyên tắc chung cần tuân thủ, bao gồm: Nghiêm cấm các cơ sở trường học tự ý đặt ra các khoản thu ngoài quy định, không có sự tự nguyện của phụ huynh học sinh và chưa được cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt; Tuân thủ chính sách thuế đối với các cơ sở giáo dục công lập; Thực hiện công khai theo quy định tại các Thông tư liên quan; Các khoản thu phải thông qua bộ phận kế toán để hạch toán và phản ánh, không được dùng khoản thu của một nội dung để điều chuyển cho nội dung khác hoặc mục đích khác; Về cải cách tiền lương, sử dụng tối thiểu 40% số chênh lệch thu lớn hơn chi (sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước) để chi trả; Thực hiện theo các Nghị định và Thông tư về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Thủ trưởng cơ sở giáo dục hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng thu, chi không đúng quy định.

Hướng dẫn cũng nêu rõ các nội dung thu, chi cụ thể tại đơn vị nhà trường, bao gồm: Quản lý và sử dụng các khoản thu theo quy định; Các khoản thu hộ; Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục; Các khoản thu của các tổ chức hội, đoàn thể; Hoạt động liên doanh, liên kết, cho thuê; Thanh toán không dùng tiền mặt.

Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện từ năm học này. Đồng thời, các phòng GD&ĐT cần tham mưu với UBND huyện, thành phố ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về thu, chi cho các cơ sở giáo dục địa phương quản lý.

UBND các huyện, thành phố cũng tiếp tục phối hợp chỉ đạo việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với đơn vị, cá nhân vi phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc chưa thu học phí năm học 2024-2025