Tin địa phương

Vĩnh Phúc: Bứt phá nhờ đổi mới sáng tạo

Thái Tôn 02/10/2024 - 11:06

Những năm gần đây, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được đẩy mạnh, góp phần tạo bứt phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Các sản phẩm Ong Tam Đảo được lựa chọn, giới thiệu, trưng bày tại các sự kiện, hội thảo khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn.

Với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo bước đột phá trong việc khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, hình thành năng lực sản xuất, góp phần tạo bứt phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Điển hình là Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, một doanh nghiệp đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong từng công đoạn sản xuất. Với sự hỗ trợ từ Sở Khoa học và Công nghệ, công ty đã thành công trong nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất mật ong, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đặc biệt, công ty đã cho ra mắt dòng sản phẩm mật ong lên men bổ sung lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa, được chế biến thành dạng bột đường tiện dụng và thơm ngon.

Ngoài Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, Vĩnh Phúc còn có nhiều dự án khởi nghiệp thành công khác như Công ty cổ phần Chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh và Công ty TNHH Nấm Phùng Gia, những doanh nghiệp đã tận dụng được thế mạnh địa phương và tạo ra nhiều việc làm ổn định với mức thu nhập khá cao cho người lao động địa phương.

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ nhất.

Để thúc đẩy hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Vĩnh Phúc đã chủ động ban hành và triển khai nhiều cơ chế, chính sách đặc thù. Điều này được thể hiện qua việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 18 về một số nội dung và mức chi để thực hiện Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, UBND tỉnh tổ chức ký kết Chương trình phối hợp hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo với Bộ Khoa học và Công nghệ, ban hành Kế hoạch số 293 về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, Quyết định số 2689 phê duyệt Đề án phát huy tinh thần và hỗ trợ thanh niên Vĩnh Phúc khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ nhất đã có 9/10 ý tưởng, dự án tiềm năng đạt giải và nhận được các gói đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế với tổng giá trị lên đến gần 30 tỷ đồng. Qua đó, hỗ trợ cho các tài năng trẻ, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn.

Năm 2023, tỉnh cũng dành gần 51 tỷ đồng kinh phí sự nghiệp để phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong đó, tỉnh luôn lấy ứng dụng và chuyển giao công nghệ làm trọng tâm, lấy hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường làm thước đo khi triển khai áp dụng.

Những nỗ lực của Vĩnh Phúc trong việc tạo lập môi trường thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo đã đem lại kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, tỉnh đã có 130.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo, được công nhận là 1 trong 3 tỉnh tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương.

Trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm và động lực chính để bứt phá. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Bứt phá nhờ đổi mới sáng tạo