Vĩnh biệt "ông vua nhạc blues" B.B King

H.L (Theo Time, Reuters, VOA)| 16/05/2015 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14.5, nghệ sĩ đàn guitar nổi danh B.B.King - được coi là một trong những nhạc sĩ nhạc blues “có ảnh hưởng lớn nhất trong mọi thời đại” đã qua đời, thọ 89 tuổi.

Luật sư của ông King cho biết người được mệnh danh là “vua nhạc Blues” qua đời một cách êm ái trong giấc ngủ đêm hôm qua tại tư gia ở thành phố Las Vegas, Mỹ.

Vĩnh biệt
"Ông Vua nhạc Blues" B.B King

Trong sự nghiệp kéo dài gần 70 năm của ông, B.B.King đã giúp thể loại nhạc blues trở nên phổ biến, ảnh hưởng tới vô số các nhạc sĩ nhạc rock và nhạc blues khác.

B.B King sinh năm 1925 tại một đồn điền trồng bông ở bang Mississippi, miền nam nước Mỹ và bắt đầu sự nghiệp trong ngành âm nhạc trong tư cách một DJ và biểu diễn tại một đài phát thanh ở thành phố Memphis, bang Tennessee.

Tại đây, ông được biết đến dưới tên ‘Beale Street Blues Boy’, tên này sau đó được rút ngắn xuống còn "BB". Là người đã đặt tên cho cây đàn guitar của mình là "Lucille", King đã được đưa vào Viện Danh nhân Rock and Roll và Viện Danh nhân của Hội Nhạc Blues. Trong các ca khúc thành công nhất của ông, có các bản  "The Thrill is Gone", "Let the Good Times Roll" và "How Blue Can You Get"....

Trong chính tiểu sử của mình, “vua nhạc Blues” từng chia sẻ rằng "dòng nhạc blues tràn ngập tất cả xung quanh tôi. Trong khi phong trào nhân quyền đấu tranh vì quyền lợi của người da đen tôi lại cảm thấy tôi đang đấu tranh cho sự tôn trọng của dòng nhạc blues".

Năm 2011, B.B. King từng được tạp chí Rolling Stone xếp thứ 6 trong danh sách 100 tay guitar vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông cũng được Tổng thống Mỹ George H.W. Bush tặng huân chương nghệ thuật quốc gia năm 1990. B.B. King cũng được gắn tên tuổi trên Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll năm 1987, được trao giải Thành tựu trọn đời của Viện Thu âm Mỹ năm 1988. Đặc biệt, trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của mình ông từng nhận được tới 15 giải âm nhạc Grammy danh giá.

Sự ra đi của ông đã khiến nhiều người hâm mộ trên thế giới không khỏi buồn đau.

Video "Ông vua nhạc Blues" trình diễn ca khúc bất hủ "The Thrill is Gone" năm 1989:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh biệt "ông vua nhạc blues" B.B King