Việt Nam xác định phát triển nguồn nhân lực là giải pháp đột phá để phát triển kinh tế

Xuân Diệp| 17/12/2017 19:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bộ GD-ĐT Việt Nam, Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Thời báo Kinh tế Hàn Quốc phối hợp tổ chức Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu năm 2017 có chủ đề từ "Kỳ tích sông Hàn" đến "Kỳ tích sông Hồng".

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học Hàn Quốc đã chia sẻ các bài học kinh nghiệm đưa nước này từ một nước nghèo vào cuối những năm 1950 trở thành một con rồng châu Á vào đầu những năm 1990 và tạo nên "Kỳ tích sông Hàn".

Việt Nam xác định phát triển nguồn nhân lực là giải pháp đột phá để phát triển kinh tế

Các đại biểu tham dự diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu năm 2017.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, “Kỳ tích sông Hàn” là một kế hoạch phát triển kinh tế dựa trên các thành tựu khoa học công nghệ, giáo dục và đô thị hóa đã đưa Hàn Quốc từ một nước bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh trong những năm 1950 trở thành một trong 4 con rồng Châu Á vào đầu những năm 1990 và nay là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Bộ trưởng hy vọng, những kinh nghiệm quý báu làm nên kỳ tích này của Hàn Quốc sẽ được chia sẻ tại diễn đàn để Việt Nam có thể học hỏi trong quá trình phát triển đất nước”.

Đồng thời, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực đứng trước nhiều thách thức mới, trong đó sự phát triển nhanh chóng của công nghệ làm thay đổi bản chất một số loại hình công việc, giảm thiểu không ít công đoạn thông qua tự động hóa, một phần lao động của con người được thay thế bằng máy móc, trí tuệ nhân tạo. Để đáp ứng yêu cầu này, các quốc gia cần phải có chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng xã hội và kỹ năng nhận thức cơ bản.

Việt Nam xác định phát triển nguồn nhân lực là giải pháp đột phá để phát triển kinh tế

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu tại diễn đàn.

Theo Bộ trưởng, một trong những lý do quan trọng đưa Hàn Quốc đi đến thành công là chiến lược phát triển nguồn nhân lực xuất sắc của mình. Thu hút tài năng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, không chỉ trong khu vực tư nhân mà cả khu vực công để đáp ứng cạnh tranh toàn cầu là mục tiêu mà chính phủ Hàn Quốc đặt ra.

Học tập kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển trong đó đặc biệt là Hàn Quốc, Việt Nam đã xác định phát triển nguồn nhân lực là giải pháp đột phá để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Trao đổi tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Kim Sang-kon khẳng định, Việt Nam - Hàn Quốc cần tìm kiếm một chiến lược phát triển nhân lực mới, cùng suy nghĩ bồi dưỡng nhân tài tương lai có tính sáng tạo và tinh thần chấp nhận thử thách.

Từ đó, Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017 sẽ là nơi 2 nước Việt Nam, Hàn Quốc tìm ra phương thức hợp tác trong GD-ĐT một cách thiết thực, tìm ra giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ở Việt Nam cũng như trên quy mô quốc tế, sớm đưa Việt Nam thực sự đến với “Kỳ tích sông Hồng”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam xác định phát triển nguồn nhân lực là giải pháp đột phá để phát triển kinh tế