Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn vốn FDI trong năm 2021

Trang Nhi| 25/01/2021 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước xu hướng dịch chuyển đầu tư trên thế giới, Việt Nam đã và đang được các tổ chức kinh tế và các tập đoàn quốc tế lớn đánh giá là điểm đến hấp dẫn, hút vốn FDI.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, năm 2021 triển vọng về thu hút vốn FDI vào Việt Nam rất lạc quan. Theo đó, tổng vốn đăng ký và đầu tư trực tiếp vào Việt Nam năm 2021 sẽ cao hơn mức 28,5 tỷ USD (vốn đăng ký) và 19,98 tỷ USD (vốn thực hiện).

Phân tích trên được đưa ra khi ngay trong những ngày đầu năm 2021, hàng loạt dự án có vốn FDI được cấp giấy phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam.

Điển hình như: Đồng Nai trong 13 ngày đầu năm 2021 đã thu hút được 11 dự án FDI, trong đó có 3 dự án cấp mới, 8 dự án tăng vốn với tổng số vốn hơn 226 triệu USD. Đây là con số cao nhất so với cùng kỳ khoảng 5 năm qua tại Đồng Nai.

fdi-vao-ngan-hang.jpg
Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn vốn FDI trong năm 2021

Hay như mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 200 triệu USD, dự kiến sẽ thu hút 15.000 lao động, trong đó có 14.000 lao động địa phương, 1.000 lao động nước ngoài;

UBND tỉnh Quảng Bình cũng vừa trao quyết định chủ trương đầu tư 14 dự án FDI với tổng vốn khoảng 1 tỷ USD và ký biên bản ghi nhớ hợp tác 23 dự án cho 18 nhà đầu tư; ngày 18/01, UBND tỉnh Bắc Giang trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án của 3 nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 570 triệu USD...

Theo các chuyên gia, các con số ấn tượng trên là minh chứng cho thấy Việt Nam vẫn là một địa điểm hấp dẫn đầu tư của các doanh nghiệp FDI. Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng gia tăng một phần là nhờ có định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 50-NQ/TW.

Cùng với đó, Quốc hội cũng đã thông qua các bộ luật quan trọng liên quan đến đầu tư - kinh doanh như: Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) với nhiều điểm mới theo hướng đơn giản hóa thủ tục đầu tư, minh bạch, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, bổ sung cơ chế ưu đãi đầu tư đặc biệt cho các dự án quy mô lớn…

Lợi thế của Việt Nam còn đến từ các FTA được ký kết với các đối tác như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… và loạt FTA khác đã mở ra hướng hợp tác mới, rộng lớn, toàn diện cho Việt Nam.

Như vậy, trước xu hướng dịch chuyển đầu tư trên thế giới, Việt Nam đã và đang được các tổ chức kinh tế, và các tập đoàn quốc tế lớn đánh giá là điểm đến hấp dẫn, được các nhà đầu tư quan tâm vì sự ổn định chính trị, kinh tế vĩ mô, vị trí địa lý, điều kiện đất đai môi trường, nhân lực…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn vốn FDI trong năm 2021