Doanh nghiệp - Doanh nhân

Việt Nam và Mỹ hợp tác nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế

Hoài Phạm 10/09/2023 - 19:00

Viện nghiên cứu Tâm Anh ký kết hợp tác với Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford nhằm đẩy mạnh đào tạo, nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI) trong ứng dụng y tế, thuốc mới và công nghệ tầm soát viêm gan D tại Việt Nam.

tam-anh.jpg
Lễ ký kết hợp tác giữa Viện nghiên cứu Tâm Anh và Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford.

Thỏa thuận hợp tác được xây dựng trên khuôn khổ hợp tác khoa học và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Mỹ mà hai Chính phủ đặt ra mục tiêu thảo luận trong chuyến thăm Việt Nam chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống BVĐK Tâm Anh khẳng định: “Hợp tác này là dấu mốc đặc biệt quan trọng nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên để nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc mới, vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người bệnh”.

Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford là viện nghiên cứu thuộc Đại học Stanford, Mỹ, tập trung vào phát triển tiền lâm sàng các phương pháp trị liệu mới để chống lại các bệnh do virus gây ra. Song song, các nhà khoa học còn tập trung phát triển các thuốc mới điều trị ung thư, sốt xuất huyết, viêm gan… Đại học Stanford hiện sở hữu 1 trong 9 phòng labo nghiên cứu về vi sinh, bệnh truyền nhiễm lớn nhất nước Mỹ, là nơi làm việc của hàng ngàn nhà khoa học về lĩnh vực này, tập trung nghiên cứu các biện pháp phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm, không chỉ Covid-19.

Hiện, Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford đã chính thức thành lập Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford - Việt Nam, nhằm kết nối nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa hai bên.

Đại diện Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford, Giáo sư Jeffrey S. Glenn - Viện trưởng Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford cho biết: “Nếu các phát minh khoa học, sáng kiến đổi mới và sáng tạo từ các phòng nghiên cứu thành công sẽ mang lại lợi ích to lớn cho loài người. Việc đưa các nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng thuốc mới về Việt Nam sẽ là cơ hội tốt để người dân có cơ hội sớm tiếp cận với những phương pháp chữa bệnh mới và tốt trên thế giới.”

tam-anh2.jpg
Giáo sư Jeffrey S. Glenn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford tại lễ ký kết.

GS.TS Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khoa học Viện nghiên cứu Tâm Anh, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: “Ngay sau lễ ký kết, chúng tôi sẽ bắt tay cùng nhau để sớm thực hiện những dự án quan trọng như xét nghiệm chẩn đoán và điều trị viêm gan D; phát triển thuốc điều trị ung thư liên quan đến cơ chế miễn dịch, thuốc điều trị sốt xuất huyết… Bên cạnh đó chúng tôi sẽ tăng cường trao đổi đào tạo, trao đổi hợp tác chuyên môn giữa các nhà khoa học của hai bên tại Việt Nam và Mỹ, thắt chặt hơn nữa hợp tác về khoa học, giáo dục, y tế và kinh tế giữa hai quốc gia.”

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, chuyên gia cấp cao Trung tâm đổi mới sáng tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Đại học Stanford là đơn vị nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ số một tại Mỹ. Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sở hữu nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại không thua kém các bệnh viện, viện nghiên cứu lớn của nước ngoài. Hợp tác giữa hai đơn vị sẽ mang đến cơ hội ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất, đặc biệt là công nghệ AI, chuyển giao nhiều công nghệ mới trong khám chữa bệnh tại Việt Nam.

tam-anh3.jpg
Giáo sư Jeffrey S. Glenn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford thể hiện sự đánh giá cao với Phó Giáo sư Trịnh Tuấn Dũng khi sở hữu Trung tâm Giải phẫu bệnh BVĐK Tâm Anh với những trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới.

Tại buổi lễ, Viện nghiên cứu Tâm Anh và Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford đã ký kết hợp tác nghiên cứu 4 dự án quan trọng: Nâng cao năng lực công nghệ nghiên cứu sinh học tại Việt Nam qua việc xây dựng hệ thống thử nghiệm lâm sàng và các phòng nghiên cứu hiện đại. Đào tạo về khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) cho ứng dụng y tế. Nghiên cứu phát triển thuốc mới phòng chống sốt xuất huyết. Nghiên cứu về tỷ lệ lây nhiễm và tầm soát virus HDV viêm gan D tại Việt Nam

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là hệ thống cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân được đánh giá cao về chuyên môn, cơ sở vật chất, chuyên gia và dịch vụ chăm sóc y tế tiên tiến tại Việt Nam. Viện nghiên cứu Tâm Anh – TAMRI thuộc Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, có mục tiêu thực hiện các nghiên cứu liên quan đến bệnh lý, vắc xin; tiến hành thử nghiệm lâm sàng các phương pháp phòng ngừa và điều trị mới. Việc lựa chọn Viện nghiên cứu Tâm Anh cho hợp tác hành động quan trọng này của Viện nghiên cứu vi sinh và chống dịch Stanford cho thấy đánh giá cao của các nhà khoa học Mỹ về môi trường khoa học, chất lượng nhân lực và hạ tầng cho các nghiên cứu hiện đại của Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cao của Mỹ trong lĩnh vực này.

Hợp tác giữa hai đơn vị được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả đột phá, đóng góp đáng kể cho sự phát triển năng lực y tế, mang lại giá trị tốt đẹp cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Mỹ hợp tác nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế