Việt Nam và các nước chia sẻ nỗi đau của Hoa Kỳ trước vụ xả súng đẫm máu tại Orlando

Xuân Lan| 15/06/2016 12:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được tin ngày 12/6, vụ xả súng tại Câu lạc bộ Pulse, thành phố Orlando, bang Floria, Hoa Kỳ đã khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, ngày 14/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Barack Obama.

Sáng 12/6 giờ Hoa Kỳ (chiều cùng ngày giờ Hà Nội) một vụ xả súng đẫm máu đã xảy ra tại hộp đêm Pulse ở Orlando, bang Florida, miền Nam Hoa Kỳ 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Trong bài phát biểu lúc 14 giờ địa phương chiều 12/6 (1 giờ sáng 13/6 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Hoa Kỳ Obama đã lên án vụ xả súng tại hộp đêm Pulse là hành động khủng bố tàn bạo, một tội ác kinh tởm nhằm vào người dân vô tội.

Theo ông Obama, đây là vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử ​Hoa Kỳ và đây là sự kiện làm tan vỡ trái tim không chỉ của cộng đồng người đồng tính tại Hoa Kỳ, mà còn là một ngày đau thương đối với toàn thể người dân Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama tuyên bố ​Hoa Kỳ sẽ không sợ hãi và vụ thảm sát sẽ khiến người ​dân nước này đoàn kết hơn.

Ông Obama đã chỉ đạo các đạo các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Việt Nam và các nước chia sẻ nỗi đau của Hoa Kỳ trước vụ xả súng đẫm máu tại Orlando

Công tác điều tra nguyên nhân vụ tấn công đẫm máu tại Orlando vẫn tiếp tục được tăng cường (Ảnh: AP)

Không chỉ có Việt Nam chia sẻ nỗi đau thương mất mát to lớn mà nước Mỹ đang trải qua, tại Pháp, Tổng thống Francois Hollande lên án vụ tấn công "kinh hoàng" và bày tỏ "sự ủng hộ hoàn toàn của nước Pháp và người dân Pháp đối với các nhà chức trách và người dân Mỹ trong thử thách này".

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng bày tỏ "lòng thương xót" và "tình đoàn kết với nhân dân Mỹ". Viết trên trang mạng Twitter, ông Manuel Valls nhấn mạnh: "Với việc tấn công cộng đồng người đồng tính, cuộc tấn công kinh hoàng tại Orlando đã tấn công tất cả chúng ta".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi lời chia buồn tới chính phủ Mỹ và các gia đình nạn nhân: “Người Nga chia sẻ nỗi đau thương mất mát với những người đã mất đi gia đình và người thân do hành động tội ác này”.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi chia sẻ: “Trái tim của chúng tôi luôn hướng về những người Mỹ anh em”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi đi một tuyên bố, trong đó ông cho biết "vô cùng sốc và đau buồn khi nghe tin về vụ nổ súng ở Orlando, Florida, khiến rất nhiều người chết và bị thương". “Thật kinh khủng khi nghĩ rằng ít nhất 50 người đã thiệt mạng vì hành động khủng bố nhằm vào các thành viên của cộng đồng người đồng tính này" – Thủ tướng Canada bày tỏ. Gửi lời chia buồn đến gia đình và bạn bè của các nạn nhân, ông Trudeau cũng cho biết Canada sẵn sàng hỗ trợ Mỹ nếu quốc gia này được yêu cầu.

Cùng chia sẻ nỗi đau nước Mỹ đang phải đối diện, các cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc cũng đã đồng loạt lên án mạnh mẽ vụ xả súng này.

Tuyên bố của người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết ông Ban Ki-moon đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công kinh hoàng tại Orlando làm hàng chục người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và bày tỏ sự đoàn kết đối với chính phủ và người dân Mỹ.

Cùng chia sẻ quan điểm này với ông Ban Ki-moon, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc H.E. Mogens Lykketoft đã bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ xả súng trên và sự tiếc thương sâu sắc đối với những nạn nhân bị sát hại. Ông gọi đây là vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ, một hành động hèn hạ, độc ác của kẻ máu lạnh.

Ông bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với chính phủ và người dân Mỹ, đồng thời kêu gọi chính phủ và người dân các nước cùng nhau cam kết xây dựng thế giới lành mạnh, nỗ lực đấu tranh ngăn chặn các hoạt động bạo lực, thù hận cực đoan.

Ngoài ông Lykketoft, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kịch liệt lên án vụ thảm sát tại Orlando và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc cùng với lời chia buồn đối với gia đình các nạn nhân và chính phủ Mỹ, đồng thời mong muốn những đau thương mất mát này sẽ chóng qua đi.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tái khẳng định rằng chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và những biểu hiện của chúng là những mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với hòa bình và an ninh trên thế giới. Tất cả các hành động khủng bố đều là những hành động phạm tội, phi pháp bất kể chúng được thực hiện vì động cơ mục đích gì hoặc do bất kỳ người nào thực hiện.

Tuy nhiên, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng tái khẳng định việc các quốc gia cần đấu tranh chống khủng bố, tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và những nghĩa vụ được quy định trong luật pháp quốc tế bao gồm cả luật về quyền con người, luật tị nạn quốc tế và rằng các hoạt động khủng bố là những mối đe dọa đến hòa bình và an ninh quốc tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và các nước chia sẻ nỗi đau của Hoa Kỳ trước vụ xả súng đẫm máu tại Orlando