Việt Nam và 3 nước Australia, Malaysia, Philippines thúc đẩy quan hệ trên mọi mặt

Trọng Bằng| 15/04/2021 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 14/4, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc trao đổi trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin.

viet-nam.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao đổi trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao các nước

Tại các cuộc trao đổi, Bộ trưởng Ngoại giao ba nước đã chúc mừng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn vừa được bổ nhiệm giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; chúc mừng Việt Nam về thành tích kiểm soát đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời chúc mừng các thành tựu đối ngoại nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc 2020-2021.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chân thành cảm ơn Bộ trưởng Ngoại giao ba nước đã chúc mừng; khẳng định Australia, Malaysia, Philippines đều là những đối tác quan trọng và tin cậy, chia sẻ nhiều quan tâm và lợi ích chiến lược với Việt Nam; bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam với Australia, Malaysia, Philippines thời gian qua, đặc biệt tin cậy chính trị được tăng cường, thương mại-đầu tư tiếp tục được duy trì bất chấp những thách thức của đại dịch COVID-19.

Các Bộ trưởng nhất trí trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên mọi mặt tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, trong đó tập trung vào các trọng tâm: Thúc đẩy trao đổi đoàn khi điều kiện cho phép, tăng cường tiếp xúc cấp cao và các cấp dưới các hình thức linh hoạt; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác và thỏa thuận song phương; thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác an ninh-quốc phòng; tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau về nông-thủy sản xuất khẩu, thương mại-đầu tư và hợp tác ODA…

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Chính phủ các nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ở sở tại; phối hợp hiệu quả trong nỗ lực chung ứng phó đại dịch COVID-19, đặc biệt là tạo điều kiện cho các chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam và hợp tác tiếp cận nguồn vaccine an toàn, hiệu quả. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chân thành cảm ơn và mong muốn Malaysia và Philippines tiếp tục đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam bị bắt giữ, xử lý các vụ việc phát sinh một cách thiện chí, hợp tác.

Bộ trưởng Marise Payne nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia giai đoạn 2020-2023, sớm hoàn tất Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam-Australia. Bộ trưởng Ngoại giao Hishammuddin Hussein khẳng định phối hợp sớm hoàn tất Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam- Malaysia giai đoạn 2021-2025 và tổ chức Ủy ban Hợp tác Kinh tế, Khoa học và kỹ thuật lần thứ 6 tại Malaysia khi điều kiện cho phép. Bộ trưởng Teodoro Locsin khẳng định phối hợp với Việt Nam triển khai các hoạt động trọng thể kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Philippines (1976-2021) trong năm 2021, tổ chức họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương lần thứ 10 cấp Bộ trưởng Ngoại giao, cũng như thực hiện hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước giai đoạn 2019-2024.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cảm ơn ba nước Australia, Malaysia, Philippines đã tích cực hợp tác và ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Các Bộ trưởng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, cũng như trên những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Australia, Malaysia, Philippines thăm Việt Nam khi điều kiện cho phép và vào thời gian phù hợp. Bộ trưởng Ngoại giao ba nước đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và 3 nước Australia, Malaysia, Philippines thúc đẩy quan hệ trên mọi mặt