Việt Nam tham gia HĐBA: Đối tác vì một nền hoà bình bền vững

Bạch Dương| 02/04/2019 18:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là chủ đề hội thảo quốc tế tổ do Học viện Ngoại giao phối hợp với Quỹ Konrad-Adenauer-Foundation (KAS) tổ chức tại Hà Nội, ngày 2/4.

Hội thảo quốc tế “Việt Nam tham gia Hội đồng Bảo an: Đối tác vì một nền hoà bình bền vững” nhằm đánh giá cơ chế hoạt động và tình hình của Hội đồng Bảo an (HĐBA) thời gian tới, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về vai trò của HĐBA trong ngăn ngừa xung đột, giải quyết hậu quả và tái thiết lập hậu xung đột, từ đó có những khuyến nghị phù hợp giúp Việt Nam chuẩn bị quá trình ứng cử và đảm nhiệm trọng trách Uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Tham gia hội thảo có ông Ian Martin - nguyên Giám đốc điều hành của Tổ chức Báo cáo HĐBA (Security Council Report), ông Omar Halim - nguyên đại diện đặc biệt Tổng Thư ký LHQ, các đại biểu đến từ Ban Thư ký LHQ, Ban Thư ký ASEAN và các cán bộ đã từng tham gia hỗ trợ Việt Nam hoạt động thành công tại HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008-2009; cùng các đại biểu đến từ đại sứ quán các nước và tổ chức quốc tế tại Hà Nội, các học giả nghiên cứu về LHQ…

Việt Nam tham gia HĐBA: Đối tác vì một nền hoà bình bền vững

Việt Nam tham gia HĐBA: Đối tác vì một nền hoà bình bền vững

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung

Việt Nam tham gia HĐBA: Đối tác vì một nền hoà bình bền vững

Ông Peter Girke – Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định những đóng góp thực chất, tích cực của Việt Nam trong nhiệm kỳ Uỷ viên không thường trực HĐBA năm 2008-2009.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh: Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo hoà bình và an ninh quốc tế, Việt Nam đã ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Việc tiếp tục ứng cử lần thứ hai vào cơ quan quan trọng này sau nhiệm kỳ thành công năm 2008-2009 thể hiện mong muốn của Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò thành viên tích cực, đối tác tin cậy và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đây là sự thể hiện cụ thể chính sách đối ngoại đa phương chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, hướng tới xây dựng một môi trường hoà bình, ổn định phù hợp lợi ích chung của tất cả các quốc gia.

Trong khi đó, ông Peter Girke – Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) cho biết, Việt Nam được đánh giá cao khi tham gia các tổ chức đa phương như ASEAN, APEC, WTO, hoặc ký kết những FTA quan trọng… Đây là những yếu tố quan trọng, đóng góp cho cách nhìn nhận của quốc tế đối với Việt Nam trong vai trò ủy viên không thường trực HĐBA sắp tới.

Việt Nam tham gia HĐBA: Đối tác vì một nền hoà bình bền vững

Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ trong nước và quốc tế

Từ khi gia nhập LHQ năm 1977, tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu, Việt Nam đã và đang là một thành viên có trách nhiệm và đóng góp tích cực vào mọi lĩnh vực hoạt động của LHQ, đồng thời là một trong những quốc gia đi tiên phong trong thúc đẩy hòa bình, tiến bộ, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Trong vai trò ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009, Việt Nam đã đóng góp vào nỗ lực chung xử lý xung đột ở một số khu vực, tăng cường hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, có sáng kiến cụ thể về tăng cường vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực hòa bình và an ninh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi cở mở, thẳng thắn về tình hình của HĐBA LHQ, đánh giá những thuận lợi và thách thức đối với vai trò Ủy viên không thường trực trong bối cảnh thế giới chuyển biến nhanh chóng, khó lường.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong các vấn đề về gìn giữ hòa bình, gợi mở các sáng kiến về sự tương hỗ giữa các tổ chức quốc tế, khu vực/tiểu khu vực cũng như giữa các quốc gia, giữa LHQ và ASEAN, giữa Liên minh châu Âu (EU) và ASEAN trong LHQ.

Đặc biệt tại hội thảo, vấn đề giải quyết hậu quả xung đột, tái thiết hậu xung đột đã thu hút sự quan tâm thảo luận của các đại biểu. Những ý kiến xây dựng và thực chất nêu tại hội thảo đã góp phần hỗ trợ Việt Nam có những chuẩn bị cần thiết trong quá trình vận động ứng cử và tham gia của Việt Nam tại HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham gia HĐBA: Đối tác vì một nền hoà bình bền vững