Việt Nam-Singapore: Quan hệ Đối tác Chiến lược hiệu quả thiết thực

Nhóm PV| 01/08/2018 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Singapore trong chuyến thăm chính thức CH Singapore của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, hai bên đều nhất trí quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore là một trong những quan hệ đối tác hiệu quả thiết thực nhất.

Tối 31/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Singapore, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tới tham dự Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singapore (1/8/1973 – 1/8/2018), do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore chủ trì.

Phía Singapore có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cộng đồng và thanh niên Grace Fu và Quốc vụ Khanh Bộ Ngoại giao Sam Tân tham dự.

Tại lễ kỷ niệm, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược lên một tầm cao mới, ngày càng đi vào thực chất, có hiệu quả.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định, quan hệ Việt Nam Singapore đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong 45 năm qua. Những kết quả hợp tác vượt bậc thể hiện ở tất cả các lĩnh vực từ chính trị kinh tế, văn hóa giáo dục và giao lưu nhân dân.

Trong các chuyến thăm cấp cao gần đây, hai bên đều cho rằng, Việt Nam và Singapore cần trở thành một trong những trụ cột phát triển của ASEAN, đưa khu vực tiếp tục trở thành trung tâm của sự phát triển ở Châu Á- Thái Bình Dương.

Nhấn mạnh về điều này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng Việt Nam và Singapore đều ủng hộ và thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ song phương, đa phương trên các nguyên tắc quốc tế. Hai nước đều tin rằng, sự đoàn kết của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình sẽ là nền tảng để mang đến ổn định và thịnh vượng ở khu vực, trong đó quan hệ giữa Việt Nam và Singapore là một trong những nhân tố quan trọng không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước, mà còn đóng góp chung cho khu vực và thế giới.

Bên cạnh hợp tác chính trị, quốc phòng an ninh, kinh tế được xem là lĩnh vực then chốt nhất trong quan hệ hợp tác giữa hai bên. Singapore là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, đứng thứ 2 trong ASEAN và thứ 8 thế giới. Kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước luôn ở mức tăng trưởng cao, trong năm 2017, tăng 8,9%, đạt 8,3 tỷ USD. Singapore cũng là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam trong ASEAN và đứng thứ 3 thế giới.

Tính đến hết tháng 5 năm nay, Singapore có 2.048 dự án với tổng số vốn lên tới hơn 43,5 tỷ USD. Các dự án đầu tư điển hình của Singapore có thể kể đến các Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) do Tập đoàn Sembcorp. Các dự án này đã tạo hơn 220.000 công ăn việc làm, phát triển nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, sản xuất, thương mại, bất động sản, dịch vụ, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế nhiều địa phương.

Việt Nam cũng mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Singapore trong những lĩnh vực mà Singapore có thế mạnh, giúp gia tăng giá trị nhanh chóng và phát triển bền vững như số hóa nền kinh tế, áp dụng công nghệ cao, xây dựng Chính phủ kiến tạo, quy hoạch đô thị thông minh, dịch vụ thương mại điện tử, tài chính, ngân hàng, dịch vụ logistic, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và chất lượng nguồn nhân lực.

Singapore cũng đặc biệt coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, đánh giá Việt Nam là đối tác hàng đầu của Singapore trong ASEAN, ủng hộ Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước và trên các diễn đàn khu vực cũng như quốc tế. Quốc vụ Khanh Bộ ngoại giao Singapore Sam Tan khẳng định, quan hệ Việt Nam - Singapore đang ngày càng trở nên thiết thực và mang lại lợi ích song trùng cho cả hai bên, do cùng những quan điểm chung về tầm nhìn ở khu vực cũng như quốc tế.

"Quan hệ giữa Việt Nam và Singapore luôn được phát triển mạnh mẽ trên rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Việc hai nước ký bản ghi nhớ về nâng cấp Trung tâm hợp tác Việt Nam - Singapore, trong đó có những giải pháp phát triển cho Việt Nam như năng lượng mới, củng cố thương mại. Cả hai bên sẽ hướng tới những quan điểm chung về tự do hóa thương mại, chia sẻ những quan điểm chung về thương mại trên cơ sở những luật lệ quốc tế"- ông Sam Tan nói.

Hai bên phối hợp chặt chẽ trong Cộng đồng ASEAN nhằm nâng cao vai trò và vị thế của hai nước trong ASEAN, ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới, góp phần củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Hai nước hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế khác như APEC, ASEM, Liên Hợp Quốc,... thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển. Singapore ủng hộ Việt Nam trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Việt Nam-Singapore: Quan hệ Đối tác Chiến lược hiệu quả thiết thực

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Tổng thống Singapore Halimah Yacob

Trước đó chiều 31/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội kiến với Tổng thống nước chủ nhà Halimah Yacob và Thủ tướng Lý Hiển Long.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Halimah Yacob bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam và Singapore sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và sau 5 năm thiết lập Đối tác Chiến lược; đánh giá cao hai bên đã và đang tổ chức nhiều sự kiện để kỷ niệm mốc quan trọng này. Hợp tác giữa Việt Nam và Singapore phát triển tốt và hiệu quả, không chỉ trong thương mại - đầu tư mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác.

Đặc biệt, du lịch và giao lưu nhân dân đã và đang tăng trưởng mạnh, với lượng khách du lịch Singapore sang Việt Nam đạt gần 300.000 lượt năm 2018, hằng tuần có hơn 140 chuyến bay thẳng đã kết nối hai nước gần hơn, góp phần tạo quan hệ gắn bó, gần gũi và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Tổng thống Yacob cảm ơn Việt Nam về sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ dành cho Singapore trong năm Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2018 và nhấn mạnh, trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Singapore mong muốn thúc đẩy một ASEAN đoàn kết, tự cường và sáng tạo, đi đầu nắm bắt những xu hướng của thời đại hiện nay để phục vụ mục tiêu phát triển, thu hẹp khoảng cách, ứng phó hiệu quả với các thách thức về an ninh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng sang thăm Singapore đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời bà Tổng thống và Phu quân sớm sang thăm chính thức Việt Nam. Phó Thủ tướng đánh giá cao Singapore luôn là đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại năm 2017 đạt 8,6 tỷ USD, đầu tư đạt 43 tỷ USD; khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với các đối tác Singapore nhằm duy trì đà phát triển tích cực.

Việt Nam-Singapore: Quan hệ Đối tác Chiến lược hiệu quả thiết thực

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore là một trong những quan hệ đối tác hiệu quả thiết thực nhất, tin cậy, cho rằng có được như vậy là do hai bên chia sẻ nhiều lợi ích tương đồng cả về song phương và đa phương. Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ hài lòng về quan hệ chính trị hết sức nồng ấm, thân tình và tin cậy cao giữa lãnh đạo hai nước, thể hiện sống động qua chuyến thăm hết sức thành công của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tháng 4 vừa qua, đồng thời cho biết sẽ dự Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) được tổ chức vào tháng 9 tới tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore, cảm ơn và đánh giá cao Singapore đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập, đặc biệt là giúp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý vĩ mô. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh thành công của các Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là biểu tượng và hình mẫu trong hợp tác song phương, với 9 khu VSIP trải đều nhiều tỉnh thành trên khắp 3 miền của Việt Nam. Phó Thủ tướng đề nghị Singapore nghiên cứu, thúc đẩy chuyển đổi đầu tư sang các ngành sử dụng hàm lượng công nghệ và chất xám cao, phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định đây cũng là xu hướng hiện nay trong đầu tư của Singapore; vui mừng về việc trong chuyến thăm chính thức Singapore vừa qua của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới như đô thị thông minh, năng lượng tái tạo, dự kiến đầu tư xây dựng một số khu công nghệ cao… tại Việt Nam và đề nghị hai bên tích cực phối hợp, biến các cơ hội hợp tác này thành hiện thực trong thời gian tới.

Trao đổi về hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên nhấn mạnh cần bảo đảm các nguyên tắc về duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, phát huy tiếng nói thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao những thành công của Singapore trên cương vị Chủ tịch ASEAN; đề cao việc hai bên chia sẻ nhiều quan điểm và lợi ích tương đồng trong nhiều vấn đề chiến lược, trong đó có việc thúc đẩy tự do thương mại, liên kết và hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, phối hợp chặt chẽ trong phê chuẩn và đưa vào triển khai Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan, từ ngày 30-31/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Cộng hòa Singapore.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973-1/8/2018) và năm năm thiết lập Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Singapore (1/9/2013-1/9/2018).

Tại buổi hội đàm sáng 31/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan chia sẻ những đánh giá tích cực về sự phát triển sâu sắc, hiệu quả của quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore.

Đặc biệt, mối quan hệ chính trị-đối ngoại gắn bó giữa lãnh đạo hai nước, việc trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội cùng giao lưu nhân dân ngày càng sâu đậm đã tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ song phương.

Hai bên cũng khẳng định Việt Nam và Singapore chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược và tầm nhìn về vấn đề an ninh, phát triển của hai nước cũng như những vấn đề quan trọng ở khu vực. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai đầy đủ và hiệu quả những thỏa thuận cấp cao đã đạt được, nhất là trong chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng Tư vừa qua, đồng thời tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn, tham vấn và chia sẻ kinh nghiệm về hoạch định chính sách giữa hai nước nhằm duy trì đà phát triển mạnh mẽ hiện nay, khai thác tốt cơ hội, đưa quan hệ hai nước bước vào những giai đoạn phát triển cao hơn nữa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Singapore: Quan hệ Đối tác Chiến lược hiệu quả thiết thực