Việt Nam lên tiếng việc tàu chiến Mỹ, tàu ngầm tấn công hạt nhân SNA của Pháp ở Biển Đông

Trọng Bằng| 25/02/2021 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều ngày 25/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin liên quan đến việc tàu chiến Mỹ hồi đầu tháng 2 di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và Pháp đã điều tàu ngầm tấn công hạt nhân SNA Emeraude đến tuần tra ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc tàu chiến Mỹ hồi đầu tháng 2 di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên hải quân Mỹ thực hiện hoạt động này dưới thời Tổng thống Joe Biden, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và là thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, Việt Nam tuân thủ các quy định của công ước, các quy định liên quan đến hoạt động hàng hải, hàng không trên vùng biển được xác lập phù hợp với công ước.

“Việt Nam mong muốn các nước tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Trước đó, ngày 5/2, tàu khu trục USS John S. McCain đã di chuyển qua vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Khu trục hạm USS Russell ngày 17/2 cũng tiến hành chiến dịch tuần tra tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

ba_le_thi_thu_hang.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Về câu hỏi liên quan đến việc hãng tin AFP, ngày 9/2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết, nước này đã điều tàu ngầm tấn công hạt nhân SNA Emeraude đến tuần tra ở Biển Đông, đi cùng tàu hỗ trợ BSAM Seine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng:

Duy trì hòa bình ổn định trật tự an ninh an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven Biển Đông phù hợp với UNCLOS 1982 là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi cho rằng, hoạt động trên Biển Đông của tất cả các quốc gia cần phải đóng góp vào mục tiêu chung này", bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên tiếng việc tàu chiến Mỹ, tàu ngầm tấn công hạt nhân SNA của Pháp ở Biển Đông