Việt Nam lên tiếng về thông tin giàn khoan Trung Quốc ở Vịnh Bắc Bộ

T.T| 11/04/2019 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin giàn khoan Đông Phương 13-2 của Trung Quốc đã vào khu vực vịnh Bắc Bộ.

Chiều 11/4, tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời các câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước một số hoạt động diễn ra gần đây trên vịnh Bắc Bộ.

Khi được hỏi về thông tin giàn khoan Đông Phương 13-2 của Trung Quốc đã vào khu vực vịnh Bắc Bộ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin này.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ đã quy định rõ phạm vi và chế độ pháp lý lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của từng nước trong Vịnh Bắc Bộ, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển của LHQ năm 1982".

Theo đó, hai nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc quy định của Hiệp định trong việc quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông.

Việt Nam lên tiếng về thông tin giàn khoan Trung Quốc ở Vịnh Bắc Bộ

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Trước đó, ngày 10/4, truyền thông Trung Quốc đưa tin Trung Quốc chuyển giàn khoan Đông Phương 13-2 CEPB, giàn khoan dầu khí lớn thứ 2 của nước này, ra lưu vực Quỳnh Hải (Việt Nam gọi là bể trầm tích Sông Hồng) ở khu vực vịnh Bắc Bộ. Giàn khoan nổi nặng 16.247 tấn sẽ hoạt động từ tháng 6, khai thác mỏ khí tự nhiên Đông Phương 13-2.

Cũng trong buổi họp báo chiều nay, trước thông tin Hoa Kỳ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận để đưa tàu sân bay thứ hai tới Việt Nam năm 2019, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Trong thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. 

Về lĩnh vực an ninh-quốc phòng, trên cơ sở thỏa thuận đã đạt được, trong đó có Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011 và Tuyên bố về Tầm nhìn chung hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ 2015, hai bên đã từng bước mở rộng và đạt những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên tiếng về thông tin giàn khoan Trung Quốc ở Vịnh Bắc Bộ