Việt Nam lên tiếng trước động thái của Philippines và Trung Quốc tại Biển Đông

Trọng Bằng| 27/05/2021 18:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 27/5, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã nêu rõ quan điểm của Việt Nam về việc Philippines có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp đường băng và cơ sở hạ tầng trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

Chia sẻ quan điểm trước việc giới chức Philippines thông báo đang chuẩn bị tiến hành dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng và cơ sở hạ tầng trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định:

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền cũng như các quyền liên quan của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị".

"Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình; có đóng góp thiết thực, tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông cũng như tạo môi trường thuận lợi cho việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)," Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Người phát ngôn cũng cho biết: “Duy trì hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia trên Biển Đông là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế. Việt Nam mong rằng các bên nỗ lực đóng góp có trách nhiệm vào vấn đề này”.

lt-th.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: Yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hải quân Trung Quốc hôm 23/5 thông báo gần đây đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 27/5 cho biết:

“Duy trì hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm là nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế.

Việt Nam mong rằng các bên nỗ lực đóng góp một cách có trách nhiệm vào vấn đề này".

Trước đó hôm 23/5, hải quân Trung Quốc thông báo đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông gần đây, nhưng không cung cấp địa điểm cụ thể.

Theo các thông báo được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc, tính từ đầu năm đến nay, quân đội Trung Quốc (PLA) tiến hành ít nhất 18 cuộc tập trận ở Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên tiếng trước động thái của Philippines và Trung Quốc tại Biển Đông