Đại diện các cơ quan du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore tại Việt Nam cho biết các chương trình xúc tiến, thu hút khách Việt đang được triển khai, dù hoạt động du lịch quốc tế chưa được khôi phục. Bởi đây được đánh giá là một thị trường vô cùng tiềm năng sau đại dịch.
Một buổi tọa đàm trực tuyến về du lịch của thế giới sau đại dịch vừa được diễn ra. Tại buổi tọa đàm có sự tham gia của nhiều đại diện cho các quốc gia có nền du lịch phát triển mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore.
Nhiều đại diện cho rằng, mặc dù du lịch quốc tế chưa được khôi phục nhưng các hoạt động xúc tiến du lịch, thu hút du khách quốc tế vẫn đang được các quốc gia này chuẩn bị từ trước đây khá nhiều thời gian.
Đại diện các cơ quan du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore cho biết du khách Việt Nam là thị trường quan trọng sau đại dịch Covid-19.
Giai đoạn trước đại dịch Covid-19, số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng nhanh hàng năm, từ 6,6 triệu lượt năm 2016 lên khoảng 10 triệu lượt trong năm 2018.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), Việt Nam nằm trong top 10 thị trường hàng đầu tới Hàn Quốc với mức kỷ lục 553.000 lượt trong năm 2019. Nhiều chuyên gia nhận định, nhu cầu đi du lịch nước ngoài đang bị dồn nén rất mạnh nên chắc chắn sẽ hồi phục mạnh mẽ ngay khi điều kiện cho phép.
Ông Kenji Yoshida - Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam cho biết trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, số khách Việt Nam đến Nhật Bản đều tăng lên mỗi năm và đạt gần 500.000 lượt vào năm 2019.
Ngoài ra, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, vì vậy Việt Nam đang được coi là thị trường trọng điểm với ngành du lịch Nhật Bản.
Theo bà Sherleen Seah - Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Singapore (STB) tại Việt Nam, năm 2019 lượng người Việt Nam đến Singapore đạt khoảng 600.000 lượt và Việt Nam cũng là thị trường quan trọng của "đảo quốc sư tử" sau đại dịch Covid-19.
"Khi hoạt động du lịch quốc tế quay trở lại, Singapore hi vọng nhận được sự quan tâm của du khách Việt Nam bởi lợi thế điểm đến quen thuộc và cự ly gần. Chúng tôi đang có sự chuẩn bị kỹ càng về sản phẩm và quy trình an toàn để chào đón du khách Việt Nam trong thời gian tới" - bà Sherleen Seah cho biết.
Bà Raitiwan Boonprakong - Giám đốc Văn phòng TP.HCM của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết các điểm đến tại Thái Lan cũng rất "nhớ" du khách Việt Nam. Thái Lan đã đón khách quốc tế từ tháng 7 với chương trình " huket sandbox" và thời gian tới sẽ mở cửa thêm các điểm đến mới.
"Mỗi địa điểm lại mang tới những trải nghiệm đặc biệt cho du khách Việt Nam. Bangkok sở hữu những ngôi chùa, phong cách sống thời thượng và ẩm thực hấp dẫn. Chiang Mai là nơi du khách tìm thấy những giá trị văn hóa truyền thống của Thái Lan. Hua Hin với những bãi biển tuyệt đẹp và cuộc sống về đêm sôi động. Các điểm đến rất sẵn sàng chào đón du khách Việt Nam trong thời gian tới" - bà Raitiwan Boonprakong nói.
Những đất nước này đều đang nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu của người Việt; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để duy trì hình ảnh điểm đến.
Các hoạt động này khiến du khách Việt Nam hào hứng với những gì đang chờ đón họ trong chuyến du lịch nước ngoài sắp tới.