Việt Nam khởi động chương trình quốc gia dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Chí Tâm| 30/11/2018 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là chương trình hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống AIDS năm 2018 do Bộ Y tế Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và tổ chức phi lợi nhuận y tế toàn cầu PATH tổ chức vào chiều ngày 30/11 tại TP.HCM.

Theo đó, PrEP cho phép những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao lây nhiễm dự phòng HIV bằng cách uống mỗi ngày một viên, đây là một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp. Cụ thể, nếu một người dùng PrEP phơi nhiễm với HIV qua quan hệ tình dục không an toàn, hoặc tiêm chích ma tuý thì thuốc sẽ hoạt động để ngăn ngừa sự xâm nhập của virus gây nhiễm HIV. 

PGS.TS Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, PrEP rất hiệu quả khi dùng đúng cách, thực tế chứng minh số người dụng PrEP đã giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 92% trở lên.  Đó cũng là lý do Việt Nam đã xây dựng và triển khai kế hoạch quốc gia về PrEP giai đoạn 2018 - 2020, với mục tiêu là cung cấp dịch vụ PrEP cho ít nhất 7.300 người tại ít nhất 11 tỉnh, thành vào năm 2020. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành nước thứ hai ở châu Á, sau Thái Lan, triển khai chương trình PrEP ở cấp quốc gia. 

Việt Nam khởi động chương trình quốc gia dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Bà Mary Tarnowka - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ phát biểu tại lễ phát động

Theo bà Mary Tarnowka - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam, khởi động dịch vụ PrEP trên toàn quốc tại Việt Nam là một mục tiêu lâu dài của chương trình PEPFAR và USAID.

“Chúng tôi đánh giá rất cao cam kết của Bộ Y tế đối với chiến lược phòng chống HIV mang tính đột phá này cũng như năng lực của Bộ Y tế trong trong việc dẫn dắt những đổi mới, sáng tạo trong công tác phòng chống HIV. Thông qua hợp tác với USAID trong thí điểm và mở rộng dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) trên toàn quốc, các mục tiêu thanh toán HIV vào năm 2030 đang ngày càng gần hơn”, bà Mary Tarnowka nhấn mạnh.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS, USAID và tổ chức PATH đã tiến hành thí điểm dịch vụ PrEP từ tháng 6/2017 thông qua dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường của USAID do PATH thực hiện.

Dự án đã làm việc với các nhóm cộng đồng của những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, lãnh đạo ngành y tế các tỉnh, các đối tác khu vực tư nhân, các phòng khám ngoại trú công và tư để cung cấp dịch vụ PrEP cho 1.895 người có nguy cơ lây nhiễm HIV tại TP.HCM và Hà Nội. Tính đến thời điểm này, Việt Nam có hơn 210.000 người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện và quản lý. Tuy nhiên, số người chưa phát hiện và quản lý còn nhiều ngoài cộng đồng. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam khởi động chương trình quốc gia dự phòng trước phơi nhiễm HIV