Việt Nam-Israel: Cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực thương mại

Trọng Bằng| 18/08/2022 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với kim ngạch thương mại hai nước đạt 1,14 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 55%, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Việt Nam- Israel cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này.

viet-nam-isarel-can-tang-cuong-hop-tac-trong-linh-vuc-thuong-mai.gif
Chủ tịch nước tiếp cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak

Chiều 17/8, tại Phủ Chủ tịch, tiếp ông Ehud Barak và Phu nhân đang có chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam mong muốn hợp tác với Israel trong các lĩnh vực nước này có thế mạnh như đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, năng lượng tái tạo. Là đối tác có quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện, bao gồm cả hợp tác về quốc phòng, an ninh, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Israel đã trở thành một đối tác quan trọng của Việt Nam.

Cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp, cựu Thủ tướng Ehud Barak cho biết vừa có buổi làm việc với Hội đồng Lý luận Trung ương Việt Nam đạt kết quả tốt đẹp. Ông vui mừng nhận thấy hai nước hướng tới sớm ký kết hiệp định thương mại tự do, mang lại cơ hội cho doanh nghiệp hai nước và mở ra không gian hợp tác lớn hơn. Với những điều kiện hiện có, cựu Thủ tướng Ehud Barak bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ vươn lên mạnh mẽ và trở thành nước phát triển vào năm 2045.

Cựu Thủ tướng Israel chia sẻ kinh nghiệm thành công, trong đó giáo dục là lĩnh vực được nước này ưu tiên đặc biệt và có những vườn ươm cho việc phát hiện nhân tài cho đất nước, do đó đã có nhiều tài năng trẻ, nhà khoa học nỗ lực cống hiến cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, Israel đã xây dựng những chính sách để thu hút nhân tài người Israel ở nước ngoài trở về cống hiến xây dựng đất nước, chú trọng thu hút FDI vì đầu tư nước ngoài cũng là một nguồn lực lớn cho phát triển.

Chia sẻ với cựu Thủ tướng Israel, Chủ tịch nước cho rằng, nhân lực chính là yếu tố cốt lõi để phát triển kinh tế xã hội, vì vậy Việt Nam mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Israel trong việc chọn lựa, bồi dưỡng và đào tạo nhân tài để thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường trong tương lai.

Thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị hai bên thường xuyên duy trì các hoạt động tiếp xúc cấp cao, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế. Với kim ngạch thương mại hai nước đạt 1,14 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 55%, hai bên cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam đang triển khai chính sách về xây dựng và phát triển bền vững xã hội công nghệ số đến 2025, định hướng 2030 đi cùng với bảo đảm an ninh và chủ quyền quốc gia trên không gian mạng và đề nghị hợp tác, học tập kinh nghiệm của Israel trong lĩnh vực này.

Chủ tịch nước mong muốn, với vai trò và ảnh hưởng của mình, cựu Thủ tướng Israel tiếp tục đóng góp thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt trong việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo ươm mầm các tài năng trẻ, kết nối với các chuyên gia, doanh nghiệp ở Israel và trên thế giới.

Năm 2023 kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Israel, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Israel tổ chức tốt các hoạt động thiết thực, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới.

Cựu Thủ tướng Israel cho biết Israel sẵn sàng hợp tác với Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Israel: Cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực thương mại