Việt Nam đề nghị tăng cường thực thi pháp luật, bảo vệ dân thường tại Haiti

PV| 05/10/2021 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 4/10 đã họp về tình hình Haiti và hoạt động của Văn phòng Phối hợp của Liên hợp quốc tại Haiti (BINUH). Tại cuộc họp, Việt Nam đã Việt Nam đề nghị tăng cường các biện pháp thực thi pháp luật, bảo vệ dân thường đặc biệt là phụ nữ và trẻ em tai quốc gia vùng Caribe này.

viet-nam-de-nghi-tang-cuong-thuc-thi-phap-luat-tai-haiti.jpg
Những căn nhà bị phá hủy sau trận động đất có độ lớn 7,2 ở Jeremie, Tây Nam Haiti ngày 14/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phiên họp có sự tham dự của Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Trưởng Văn phòng BINUH Helen La Lime, Bộ trưởng Ngoại giao Haiti Claude Joshep và bà Emmanuela Douyon, nhà kinh tế, nhà hoạt động của Haiti.

Các báo cáo viên đánh giá tình hình Haiti tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt sau vụ ám sát cố Tổng thống Jovenel Moise tháng 7, trận động đất 7,2 độ Richter và cơn bão nhiệt đới tháng 8.

Các báo cáo viên đề nghị Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho những người đang gặp khó khăn.

Các báo cáo viên ghi nhận thỏa thuận chính trị đạt được giữa Thủ tướng Haiti và các đảng phái về tổ chức bầu cử trong năm 2022.

Các báo cáo viên nhấn mạnh các vụ bạo lực, bắt cóc tống tiền của các băng đảng, nhóm tội phạm tiếp tục gia tăng, gây mất ổn định đến an ninh, xã hội và đề nghị chính phủ tăng cường an ninh, bảo vệ dân thường, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an nêu quan ngại về tình hình nhân đạo tại Haiti trước những thảm họa thiên tai gần đây và lên án các hành vi bạo lực, tấn công và bắt cóc nhằm vào dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Các nước ghi nhận thỏa thuận đạt được giữa chính phủ và các đảng phải chính trị về tổ chức bầu cử trong năm 2022, đồng thời, đề nghị chính phủ và các đảng phái chính trị nỗ lực đối thoại để đạt được đồng thuận chính trị về nội dung cuộc bầu cử này.

Các ý kiến đều đánh giá cao vai trò của BINUH trong hỗ trợ chính phủ Haiti đối thoại chính trị, cải cách hiến pháp và khắc phục những khó khăn về kinh tế, xã hội. Các nước đề nghị cộng đồng quốc tế và các nước tiếp tục hỗ trợ Haiti giải quyết những thách thức hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Nguyễn Phương Trà bày tỏ lo ngại về những khó khăn, bất ổn tại Haiti.

Đại diện Việt Nam ghi nhận thỏa thuận chính trị giữa Thủ tướng Haiti và các đảng chính trị về tổ chức bầu cử trong năm 2022 và mong muốn các bên liên quan xác định các lĩnh vực ưu tiên, trong đó tập trung vào mô hình và thời gian bầu cử, bảo đảm tỷ lệ 30% đại diện phụ nữ tham gia vào đời sống chính trị.

Việt Nam đề nghị tăng cường các biện pháp thực thi pháp luật, bảo vệ dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em đồng thời kêu gọi hỗ trợ nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát Haiti thông qua huấn luyện, đào tạo, cung cấp trang thiết bị và nâng cao năng lực quản lý.

Đại diện Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của BINUH và Nhóm công tác của Liên hợp quốc tại Haiti và ủng hộ gia hạn Phái bộ BINUH, đồng thời, kêu gọi Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, khu vực tiếp tục hỗ trợ, giúp Haiti vượt qua khó khăn hiện tại. Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ đối với người dân Haiti vì hòa bình, an ninh và phát triển ở Haiti.

Văn phòng Phối hợp của Liên hợp quốc tại Haiti (BINUH) được thành lập năm 2019 có nhiệm vụ tư vấn cho chính phủ Haiti thúc đẩy và tăng cường ổn định chính trị và quản lý nhà nước; hỗ trợ chính phủ Haiti xây dựng và thực hiện bầu cử tự do, công bằng và công khai; tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát Quốc gia Haiti.

Từ 2019 đến nay, Hội đồng Bảo an họp định kỳ 4 tháng/lần về hoạt động của Văn phòng BINUH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đề nghị tăng cường thực thi pháp luật, bảo vệ dân thường tại Haiti