Việt Nam đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine với 19 nước

Nhật Minh| 07/04/2022 19:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng chiều 7/4 cho biết, ngày 4/4, Bộ Y tế đã có thông báo về quy trình cấp hộ chiếu vaccine của Việt Nam và sẽ chính thức triển khai ngày 15/4.

Tại họp báo thường kỳ chiều 7/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về hộ chiếu vaccine, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

“Như chúng tôi đã trả lời ở họp báo trước, hiện nay Việt Nam đã đạt được thoả thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước, bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, thêm một số nước nữa như Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia”.

bieu-mau-ho-chieu-vaccine-vietnam.png

Cũng tại họp báo, bà Phạm Thu Hằng thông tin thêm, mới đây ngày 4/4, Bộ Y tế đã có thông báo chi tiết về quy trình cấp hộ chiếu vaccine của Việt Nam, dự kiến ngày 15/4 sẽ cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

Trước đó, trả lời họp báo ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ giao, đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng triển khai cấp "hộ chiếu vaccine" cho người dân.

Để bảo đảm lợi ích của người đã tiêm chủng, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị các cơ sở tiêm chủng trên cả nước rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng Covid-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp "hộ chiếu vaccine" và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ làm việc tiếp với Bộ Ngoại giao để đàm phán, thống nhất với các quốc gia đã công nhận chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam. Từ đó, sẽ xác nhận lại ứng dụng nào sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho người dân sử dụng khi xuất nhập cảnh, cũng như các quốc gia sẽ đọc được các dữ liệu trên ứng dụng của chúng ta. Trên cơ sở đó, Bộ Ngoại giao sẽ có hướng dẫn hoặc thông báo cụ thể tới người dân.

Quy trình cấp hộ chiếu vaccine gồm 3 bước:

Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh và xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng.

Bước 2: Sau khi các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác thực thông tin người dân tiêm chủng chính xác thì sẽ ký số để xác nhận thông tin người dân tiêm chủng. Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa về hệ thống quản lý cấp chứng nhận "hộ chiếu vaccine".

Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp "hộ chiếu vaccine".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine với 19 nước