Đời sống

Việt Nam đăng cai hội nghị toàn cầu về hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững

Hà An 18/04/2023 13:24

Sáng 18/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức họp báo giới thiệu về Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 hệ thống lương thực thực phẩm bền vững - Mạng lưới một hành tinh. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì buổi họp báo.

thu-truong.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại buổi họp báo

Đây là Hội nghị cấp Bộ trưởng với sự tham dự của 300 đại biểu, trong đó có khoảng 200 đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia, các cơ quan của Liên hợp quốc, các Tổ chức quốc tế do Bộ NN&PTNT phối hợp Ban Thư ký Chương trình Lương thực, thực phẩm bền vững (SFS) của Liên hợp quốc tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 24-27/4/2023.

Về lãnh đạo cấp cao, những đại biểu đã đăng ký dự trực tiếp có Bộ trưởng của Thụy Sỹ, Malawi, Rwanda, Ethiopia; Thứ trưởng của Cuba, Campuchia, Ghana, Kenya, Saint Vincent và Grenadines; Giám đốc điều hành UNIDO, Giám đốc Toàn cầu về Đối tác và chính sách của Liên minh các Viện nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế -CGIAR, Tổng Giám đốc Liên minh đa dạng sinh học quốc tế và CIAT sẽ đến Việt Nam tham dự Hội nghị.

Về phía Việt Nam, Hội nghị có sự tham dự, chủ trì của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ NN-PTNT, cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, địa phương cùng đại diện các hiệp hội ngành hàng, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nông nghiệp và Chăn nuôi Costa Rica và Tổng Giám đốc FAO sẽ tham dự trực tuyến.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, chủ đề của Hội nghị lần thứ 4 là “Chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh khủng hoảng mới”.

Hội nghị sẽ xem xét các rào cản, các khó khăn, thách thức chính liên quan đến việc chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) và đề xuất các giải pháp, tập trung vào một số vấn đề như: Mô hình/kiến trúc toàn cầu về hệ thống LTTP; Các chính sách và quản trị quốc gia và địa phương về hệ thống LTTP; Các mô hình tiêu thụ và sản xuất của hệ thống LTTP; Các phương thức thực hiện chuyển đổi hệ thống LTTP. Ngoài ra, Hội nghị sẽ giới thiệu những mô hình tốt, điển hình về chuyển đổi hệ thống LTTP ở các quốc gia và các sáng kiến của quốc tế...

z4273960240482_b914718774b839a096f618cc063034a0.jpg
Quang cảnh buổi họp báo.

Hội nghị gồm 9 phiên họp chính thức và 10 phiên họp kỹ thuật bên lề. Xen kẽ là Đêm hội "Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn" được tổ chức vào tối 26/4 và một phiên họp bên lề cấp Bộ trưởng của Diễn đàn Kinh tế thế giới cùng một buổi tham quan thực địa.

Trong đó, đại diện Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Hội Nông dân Việt Nam, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tham gia làm diễn giả các phiên họp toàn thể và bên lề về xem xét lại các mô hình/kiến trúc toàn cầu về hệ thống LTTP; thúc đẩy chuyển đổi thông qua khoa học, tài chính, quyền con người và sáng tạo; đối thoại của các đầu mối quốc gia về hệ thống LTTP; đầu tư có trách nhiệm và chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế phối hợp với các bên liên quan tổ chức ba phiên họp bên lề về: An toàn thực phẩm trong chuyển đổi hệ thống LTTP và các chiến lược tại địa phương để duy trì hệ thống LTTP nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn dinh dưỡng của hộ gia đình tại Việt Nam; Làm thế nào để chuyển đổi hệ thống LTTP từ lý thuyết sang chính sách: trường hợp của Việt Nam; Khai thác tiềm năng của nông nghiệp sinh thái ở Đông Nam Á để chuyển đổi hệ thống LTTP bền vững.

Theo Ban tổ chức, việc đăng cai tổ chức Hội nghị trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 dựa trên 3 trụ cột: Nông nghiệp sinh thái - nông thôn hiện đại - nông dân văn minh, thông minh. Ngành nông nghiệp Việt Nam đang hướng đến nền nông nghiệp mô hình tăng trưởng tích hợp đa giá trị theo hướng công nghệ cao, đa dạng, bền vững, phát thải thấp sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học. Đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Hội nghị Thượng đỉnh về hệ thống LTTP năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống LTTP minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030”.

Kế hoạch hành động đề cập tới hợp tác đa ngành, đa cấp và đưa ra các nhiệm vụ, hành động cụ thể để đẩy mạnh hợp tác, tạo thêm ngoại lực hỗ trợ thúc đẩy hình thành và phát triển hệ thống LTTP “minh bạch, trách nhiệm và bền vững”, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng không chỉ cho gần 100 triệu người Việt Nam mà còn góp phần đảm bảo an ninh lương thực thế giới, đặc biệt trong bối cảnh các khủng hoảng toàn cầu vẫn đang diễn biến phức tạp.

Việc đăng cai Hội nghị trong bối cảnh toàn cầu hiện nay nhằm truyền tải thông điệp thương hiệu nông nghiệp Việt Nam là “nhà cung cấp lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững” ra quốc tế; đồng thời, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm đối với các vấn đề toàn cầu bao gồm an ninh lương thực và năng lượng, biến đổi khí hậu, đại dịch mới nổi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đăng cai hội nghị toàn cầu về hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững