Việt Nam đã chuẩn bị gì để tham gia Hội đồng Bảo an?

Bạch Dương| 06/06/2019 18:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, để chuẩn bị cho việc tham gia HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền…

Việt Nam đã chuẩn bị gì để tham gia Hội đồng Bảo an?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo thường kỳ chiều 6/6/2019

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 6/6, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết những ưu tiên của Việt Nam khi được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021 và chuẩn bị như thế nào để đảm nhiệm vai trò này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Ngày 7/6/2019, Đại hội đồng LHQ sẽ tiến hành bầu 5 nước Ủy viên không thường trực của HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, trong đó Việt Nam là ứng cử viên duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sau khi có kết quả, lãnh đạo Việt Nam sẽ có thông điệp về các ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ làm Ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Để chuẩn bị cho việc tham gia HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền, và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của LHQ và các tổ chức nghiên cứu quốc tế”.

Là một trong 6 cơ quan chính của LHQ, HĐBA gồm 15 thành viên, trong đó 5 Ủy viên thường trực là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và 10 Ủy viên không thường trực. 10 ghế không thường trực HĐBA được phân theo khu vực địa lý và do Đại hội đồng LHQ bầu với nhiệm kỳ 2 năm.

Với vai trò đặc biệt quan trọng là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế nên HĐBA có quyền hạn rất lớn. Trong khi các cơ quan khác của LHQ chỉ có thể đưa ra các quyết định mang tính khuyến nghị thì các quyết định và nghị quyết của HĐBA đều mang tính chất ràng buộc, tất cả các thành viên của LHQ phải tôn trọng và có trách nhiệm thi hành.

Chính vì thế, được tham gia HĐBA không chỉ là vinh dự mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín, vị thế mà bất cứ quốc gia nào cũng hướng tới. Từng trải qua các cuộc chiến tranh, chịu nhiều đau thương, mất mát để giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do, hơn ai hết Việt Nam hiểu rõ cái giá của chiến tranh và sự cần thiết phải ngăn ngừa chiến tranh. Việt Nam còn là một tấm gương được thế giới ghi nhận trong nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh và giải quyết hậu quả chiến tranh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã chuẩn bị gì để tham gia Hội đồng Bảo an?