Việt Nam có trung tâm đột quỵ đạt chuẩn chất lượng điều trị vàng

Chí Tâm| 21/04/2019 20:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) vừa được trao chứng nhận Chất lượng Điều trị vàng của Hội Đột quỵ châu Âu.

Ngày 21/4, Bệnh viện Nhân dân 115 đã vinh dự nhận “Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của Hội đột quỵ Châu Âu”.

Nhằm nâng chất điều trị đột quỵ, Ủy ban chấp hành Hội đột quỵ châu Âu được thành lập năm 2007. Mục tiêu là chuẩn hóa và cân bằng quá trình chăm sóc bệnh nhân đột quỵ không chỉ ở châu Âu mà trên nhiều nước khác.

Tại lễ vinh danh, chuyên gia đầu ngành về đột quỵ châu Âu, GS.TS Carlos Molina (Đại học Barcelona và là trưởng đơn vị Đột quỵ tại Bệnh viện Vall d’Hebron ở Barcelona, Tây Ban Nha) chúc mừng Bệnh viện Nhân Dân 115 và cho biết đến nay, Việt Nam là nước đầu tiên tại châu Á đạt được chứng nhận này. Hiện nay chương trình chứng nhận đã được phát triển trên toàn cầu.

"Rất khó để đạt được tiêu chuẩn này và càng khó hơn để duy trì lâu dài", GS Carlos Molina nói.

Việt Nam có trung tâm đột quỵ đạt chuẩn chất lượng điều trị vàng

Bệnh viện đầu tiên tại châu Á đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của Hội Đột quỵ châu Âu

TS.BS Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam, Chủ tịch hội đột quỵ TP.HCM, Trưởng khoa bệnh lý mạch máu não (Bệnh viện Nhân dân 115) cho biết, bệnh viện trải qua hơn một năm khảo sát, theo dõi liên tục để đạt được chứng nhận. Các số liệu, quy trình điều trị được báo cáo mỗi ngày.

Cùng với đó, đơn vị phải vượt qua nhiều tiêu chí rất khắt khe. Từ lúc bệnh nhân nhập viện điều trị giai đoạn cấp cho đến điều trị phòng ngừa sau khi xuất viện. Tại Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân nhồi máu não cấp được điều trị trong vòng dưới 45 phút sau khi đến viện. Để đạt được chứng nhận, thời gian này đòi hỏi phải dưới 60 phút.

"Điều kiện kinh tế Việt Nam không bằng các nước châu Âu, việc đạt những tiêu chí này thể hiện nỗ lực mang lại lợi ích cho bệnh nhân đột quỵ nước ta tương đương với người dân các nước phát triển", BS Thắng nói.

Theo thống kê, Việt Nam hiện là nước có tỷ lệ tử vong do đột quỵ cao nhất thế giới. Số liệu khảo sát tại Bệnh viện Nhân dân 115 cho thấy tỷ lệ bệnh nhân bị đột quỵ nhập viện tăng đều từ năm 2016 - 2017 - 2018.

Cụ thể trong năm 2018 đơn vị tiếp nhận điều trị cho gần 12.000 bệnh nhân, tỷ lệ tử vong là 1 bệnh nhân. Trong đó, tỷ lệ nữ bị đột quỵ thường cao hơn nam giới tỷ lệ 53/47%.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, trong năm 2018, Khoa Bệnh lý mạch máu não đã điều trị cho gần 12.000 người bệnh bị đột quỵ não, với tỷ lệ cứu sống gần 90%. Điều đáng ghi nhận là bệnh viện đã rút ngắn thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân bị đột quỵ não từ 5,88 ngày vào năm 2016 xuống còn 4,54 ngày trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có trung tâm đột quỵ đạt chuẩn chất lượng điều trị vàng