Doanh nghiệp - Doanh nhân

Việt Nam chuẩn bị đón khu cảng dài nhất thế giới

Đức Trí 23/09/2025 - 13:58

Theo định hướng quy hoạch mới, hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải sẽ được mở rộng và liên kết đồng bộ, hình thành tuyến bến dài nhất thế giới vượt cả cảng Singapore, có khả năng tiếp nhận tàu siêu trọng tải, tạo lợi thế chiến lược hiếm có trong khu vực.

Trong chuyến khảo sát mới đây, lãnh đạo UBND TP. HCM và các đơn vị chuyên ngành đã nghe báo cáo của Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast) trình bày định hướng phát triển cảng biển khu vực. Theo đó, ngoài hệ thống cảng container, các cảng phục vụ khách quốc tế cũng sẽ được quy hoạch.

123.jpeg
Khu Cảng Cái Mép - Thị Vải , TP. HCM.

Tại sông Sài Gòn, xây dựng cảng khách quốc tế sức chứa khoảng 30.000 GT, phục vụ 1.200 hành khách, kết hợp bến du thuyền. Cảng tàu khách quốc tế có công suất 60.000 GT, đón từ 1.600 - 2.200 hành khách; Các siêu tàu du lịch từ 6.000 - 8.000 khách dự kiến cập bến khu vực Bãi Trước, Vũng Tàu.

Theo báo cáo, về vận tải hàng hóa, năm 2024, khu vực Cái Mép đã thông qua 328 triệu tấn hàng hóa, chiếm 38% cả nước; trong đó container đạt 21,2 triệu TEU, tương đương 71% tổng lưu lượng cả nước. Cảng Gemalink hiện là một trong 19 cảng toàn cầu có thể tiếp nhận tàu container 250.000 DWT (24.000 TEU). Năm 2024, cảng này đón 525 chuyến tàu, đạt 1,75 triệu TEU; Trong năm 2025 dự kiến sẽ đạt gần 2 triệu TEU.

Theo đề xuất điều chỉnh, tuyến bến Cái Mép Hạ sẽ mở rộng từ 510m lên 900m để cùng lúc tiếp nhận 2 tàu 250.000 DWT. Đồng thời, cầu cảng Gemalink sẽ kéo dài thêm 390m nối liền với Cái Mép Hạ, tạo thành tuyến bến liền lạc dài 3,5 km giai đoạn 2030. Nếu tính cả các bến CMIT, TCTT đến Cái Mép Hạ, tổng chiều dài đạt khoảng 11 km, và toàn khu vực từ CMIT đến Cái Mép Hạ có thể đạt 22 km.

Ông Cao Hồng Phong, Phó Giám đốc Cảng Gemalink cho biết, với quy hoạch này, Việt Nam sẽ sở hữu tuyến bến dài hơn cảng Singapore. Đây là lợi thế đặc biệt về khả năng tiếp nhận các tàu hạng lớn, “không quốc gia nào trên thế giới có được”.

Với quy mô và lợi thế vượt trội, cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của Việt Nam mà còn có thể trở thành điểm trung chuyển chiến lược của chuỗi cung ứng toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chuẩn bị đón khu cảng dài nhất thế giới