Việt Nam chia buồn Tổng thống UAE từ trần

Ngọc Mai| 14/05/2022 12:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến ngài Sheikh Mohammed bin Dayít Al Nahyan, Hoàng Thái tử Abu Dhabi về việc Tổng thống Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan vừa qua đời.

viet-nam-chia-buon-tong-thong-uae-qua-doi.jpg
Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan. (Nguồn: english.alarabiya.net)

Được tin ngài Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Tiểu vương Abu Dhabi từ trần, ngày 14/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến ngài Sheikh Mohammed bin Dayít Al Nahyan, Hoàng Thái tử Abu Dhabi.

Theo WAM, Phủ Tổng thống đã thông báo tin buồn với người dân UAE và thế giới Hồi giáo sau khi Tổng thống Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan qua đời vào ngày 13/5.

Ông Sheikh Khalifa qua đời sau khi chống chọi với bệnh tật vài năm qua. Vị Tổng thống của quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ này hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ năm 2014 khi ông trải qua phẫu thuật sau một cơn đột quỵ.

Ông Sheikh Khalifa được bầu làm Tổng thống UAE vào ngày 3/11/2004, kế vị cha mình là cố Tổng thống Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan. Ông Sheikh Zayed làm Tổng thống UAE từ năm 1971 đến năm 2004.

Phủ Tổng thống cũng tuyên bố cả nước UAE sẽ treo cờ rủ trong 40 ngày kể từ 13/5 nhằm tưởng nhớ Tổng thống Sheikh Khalifa.

Trong 3 ngày đầu, mọi hoạt động tại các cơ quan công quyền, các tổ chức, các doanh nghiệp cũng như các công ty tư nhân phải tạm dừng.

* UAE được thành lập vào năm 1971, sau đó đi lên từ một vùng sa mạc trở thành quốc gia phát triển vượt bậc trong thời gian ngắn ngủi nhờ dầu mỏ. Trong đó, TP Dubai - UAE nổi tiếng là một trung tâm tài chính và thương mại sầm uất.

UAE - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Ả Rập chỉ sau Ả Rập Saudi - bắt đầu có ảnh hưởng chính trị ngày càng tăng, lấp đầy khoảng trống mà các cường quốc truyền thống như Ai Cập, Iraq và Syria để lại.

Quốc gia 10 triệu dân này cũng tham gia các chiến dịch quân sự ở Libya và Yemen, đồng thời thiết lập quan hệ với Israel vào năm 2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chia buồn Tổng thống UAE từ trần