Việt Nam cách ly hai bệnh nhân bị sốt nhập cảnh từ Trung Quốc

Chí Tâm| 15/01/2020 21:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp sốt đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) thông qua máy đo thân nhiệt từ xa.

Thông tin về 2 trường hợp này, ông Đặng Quang Tấn - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Y tế dự phòng cho biết, trường hợp thứ nhất là nam (SN 1997) từ TP Vũ Hán đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng vào 2h30 phút sáng ngày 14/1. Qua máy đo thân nhiệt từ xa đã phát hiện nam thanh niên sốt và được cách ly theo dõi ngay. Đến 7h sáng 14/1, nam thanh niên đã giảm sốt, sức khỏe bình thường, các xét nghiệm máu, sinh hoá, chụp X quang phổi cũng đều cho kết quả bình thường.

Trường hợp thứ 2 là cháu bé SN 2016 đến từ Vũ Hán đi cùng chuyến bay với người thứ nhất. Khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện sốt nhẹ, đã chuyển vào khu vực cách ly tạm thời, nghỉ ngơi, sau đó kiểm tra lại thân nhiệt bình thường. Hiện cháu bé đang được tiếp tục theo dõi tại khách sạn ở TP Đà Nẵng. 

Hiện 2 người này đều đã được cách ly, theo dõi chặt chẽ, mẫu bệnh phẩm được gửi về Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, lập danh sách những người tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe.

Việt Nam cách ly hai bệnh nhân bị sốt nhập cảnh từ Trung Quốc

Đo thân nhiệt từ xa tại sân bay.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bộ cũng đã lập đoàn công tác vào làm việc với Đà Nẵng để tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh.

“Hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, tuy vậy nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có các cửa khẩu lớn, giáp với Trung Quốc trong tháng 1, tháng 2”, Thứ trưởng Tuyên cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý tốt các trường hợp bệnh ngay khi phát hiện.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona tại TP Vũ Hán, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

5. Những người trở về từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại TP Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cách ly hai bệnh nhân bị sốt nhập cảnh từ Trung Quốc