Việt Nam - Argentina: Tạo đà để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu

Tuấn Phong| 21/08/2021 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, Kỳ họp lần thứ VII Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Argentina do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Quốc Vụ khanh phụ trách Quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Thương mại quốc tế và Tôn giáo Argentina Jorge Neme đồng chủ trì đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến

Theo đó, hai bên đã tiến hành rà soát các kết quả đạt được kể từ Kỳ họp lần VI Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Argentina được tổ chức vào tháng 10 năm 2018 tại Thủ đô Buenos Aires, từ đó xác định các nội dung công việc cần triển khai trong thời gian tới để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, nông nghiệp, khoa học công nghệ...

Về thương mại, quan hệ Việt Nam - Argentina đang trên đà phát triển và đạt những kết quả tích cực. Đặc biệt, Argentina hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh và thứ 5 tại khu vực châu Mỹ.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng tổng kim ngạch thương mại hai chiều vẫn đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019.

Riêng 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều có những bước phát triển ấn tượng khi đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 21,76% so với cùng kỳ năm ngoái.

1(5).jpg
Sản xuất giầy xuất khẩu (Ảnh minh họa)

Trong khuôn khổ Kỳ họp, hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều, đa dạng hóa cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu để từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương.

Cùng với đó, hai bên thống nhất tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau; đồng thời tiếp tục trao đổi liên quan tới việc mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản thế mạnh của mỗi nước.

Ngoài ra, đoàn đại biểu hai bên đánh giá cao những nỗ lực và kết quả hợp tác trong nhiều lĩnh vực như nhân chủng học pháp y và khoa học công nghệ, đồng thời cam kết thúc đẩy hợp tác trong các nội dung như xây dựng, đào tạo việc làm, văn hóa, thể thao và du lịch.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đã và đang để lại những tác động nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu, Kỳ họp lần VII Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Argentina là thời điểm thích hợp để hai bên cùng rà soát những kết quả đã đạt được và thống nhất những nội dung thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Quốc Vụ khanh phụ trách Quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Thương mại quốc tế và Tôn giáo Argentina Jorge Neme đã ký kết Biên bản Kỳ họp lần VII Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Argentina.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Argentina: Tạo đà để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu