Viện kiểm sát: Trịnh Xuân Thanh tham ô tài sản là có căn cứ

Mạnh Hùng| 15/01/2018 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có 9/10 bị cáo thuộc nhóm tội tham ô thừa nhận việc bị truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật. Duy nhất Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận tham ô.

Luật sư của Trịnh Xuân Thanh cho rằng không có chứng cứ xác định Thanh chủ mưu chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ, cũng như không có chứng cứ xác định bị cáo Thanh chiếm đoạt 4 tỷ đồng của PVC. Bị cáo Thanh không thừa nhân túi tiền lúc 15h ngày 13/1/2012 vì lúc đó đang trên đường ra sân bay.

Phân tích đánh giá chứng cứ, một số luật sư cho rằng lời khai của bị cáo Hòa, Hiển, Minh và một số nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn, không có vật chứng cụ thể. Do vậy không có cơ sở đổ tội cho bị cáo Thanh. Luật sư cho rằng có chứng cứ ngoại phạm cho bị cáo Thanh vì căn cứ giao dịch ngân hàng số tiền 5 tỷ đồng Hòa rút tại Agribank Quảng Ngãi vào sáng 13/1/2012. Bị cáo Hòa không thể đưa cho Thanh vào chiều 13/1/2012.

Tại phiên xử sáng ngày 15/1, đại diện VKSND đã có quan điểm đối đáp lại các luật sư. VKS dẫn chứng cứ xác định bị cáo Thanh – Thuận chủ mưu và trực tiếp chỉ đạo lập hồ sơ khống.

Các bị cáo dưới quyền Thanh – Thuận đều khai hai bị cáo này chỉ đạo lập hồ sơ khống., Thuận khai tháng 10/2009 khi được bổ nhiệm TGĐ PVC thì thấy PVC đã có chủ trương yêu cầu các đơn vị chuyển tiền về Tổng Công ty để đối ngoại.

Nguyễn Anh Minh khai chủ trương này do Thanh – Thuận thống nhất sau đó triển khai đến các đơn vị thành viên, giao Bùi Mạnh Hiển làm đầu mối nhận tiền về. Bùi Mạnh Hiển khai việc nhận tiền được Thanh – Thuận thống nhất chủ trương với nhau.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó TGĐ PVC cũng khai việc này do Thanh – Thuận chủ trì chỉ đạo cấp dưới làm.

Lương Văn Hòa khai tại phiên tòa mỗi lần Minh yêu cầu chuyển tiền đều nói rõ là Thanh yêu cầu, bị cáo Minh cũng xác nhận lời khai này tại phiên tòa.

Vì chủ trương đó là việc làm không đúng nên khongp thể đưa vào thông báo trong kết luận.

Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó TGĐ PVC, đã có lời khai Thanh tham gia các cuộc họp giao ban, ý kiến chỉ đạo của Thanh là ý kiến kết luận tại cuộc họp.

Viện kiểm sát: Trịnh Xuân Thanh tham ô tài sản là có căn cứ

Đại diện VKS tại tòa (Ảnh: Hải Đăng)

Tài liệu điều tra có đầy đủ căn cứ chứng minh số tiền 2,7 tỷ Hòa chuyển về văn phòng thông qua tài khoản cá nhân, điều này hoàn toàn phản ánh đúng chủ trương đã được Trịnh Xuân Thanh yêu cầu. Toàn bộ việc chuyển tiền đều qua các tài khoản cá nhân.

Quá trình thực hiện chủ trương diễn ra tháng 1/2012, ngay tại phòng làm việc của Thanh, Thanh trực tiếp chỉ đạo Minh yêu cầu Hòa chuẩn bị 5 tỷ đồng để Thanh đi chúc Tết. Thuân khai thừa nhân có mặt và chứng kiến Thanh chỉ đạo Minh, khi đó Thanh bảo Minh chuẩn bị mấy tỷ đồng để đi chúc Tết, Minh nói không có tiền thì Thanh bảo “mày bảo thằng Hòa lo tiền”. Sau đó Minh đã gọi điện yêu cầu Hòa.

Hòa khai được Minh gọi điện thoại và nói “tao đang ngồi với anh Thanh đây, anh Thanh bảo mày chuẩn bị tiền lo quà Tết. Sau đó tôi nghe tiếng anh Thanh vọng vào thằng Minh bảo sao thì cứ thế mà làm”.

Nguyễn Văn Kế khai khoảng đầu giờ chiều 13/1/2012 gọi cho Toàn lái xe của Thanh chuyển 4 tỷ đồng sang xe của Thanh, sau đó Toàn lái xe chở Thanh về nhà ở Ciputra.

Toàn khai: “14h nhận túi tiền, sau khoảng 5-10 phút Thanh gọi điện yêu cầu đưa về Ciputra, trên đường về tôi có nói Kế gửi quà cho anh”.

Theo VKS, chắc chắn có chứng cứ Hòa rút tiền lúc 10h50 ngày 13/1/2012, sau đó Hòa chuyển cho Kế để Kế đưa cho Toàn.

Lời khai của bị cáo Hòa có thể thấy được Kế chở đi rút tiền, sau đó Kế để lại 1 tỷ đồng trên xe theo chỉ đạo của Minh. Kế khai bị cáo Minh chỉ đạo để lại 1 tỷ đồng để Minh chi tiêu.

Các luật sư cho rằng có chứng cứ ngoại phạm cho Thanh khi chứng từ giao dịch rút 5 tỷ đồng ngày 13/1/2012 tại Quảng Ngãi thì không thể kịp đưa cho Thanh vào chiều cùng ngày. VKS cho rằng đánh giá về chứng cứ, đó là những chứng từ giao dịch ngày 13/1/2012, là chứng từ điện tử ddc Agribank in ra và đóng dấu để cung cấp cho CQĐT. Khi CQĐT yêu cầu cung cấp tài khoản, Agribank Hội sở đã căn cứ vào nơi chi nhánh có tài khoản cá nhân để yêu cầu tập hợp tài liệu cung cấp cho cơ quan điểu tra, trong đó Agribank trả lời 3 tài khoản gồm : Tài khoản Hòa mở tại Agribank CN Quảng Ngãi nên các chứng từ sẽ do Agribank Quảng Ngãi xác nhận; Tài khoản thứ hai do Hòa mở tại Agribank CN Mỹ Đình Hà Nôi nên các chứng từ sẽ do Agribank CN Mỹ Đình xác nhận; tài khoản 3 do Hòa mở tại Agribank CN Quảng Bình nên các chứng từ sẽ do Agribank CN Quảng Bình xác nhận.

CQĐT đã thu thập các chứng từ gốc tại Agribank CN Mỹ Đình, và Tây Đô, số tiền 1 tỷ đồng được Hòa rút tại CN Tây Đô, số tiền 4 tỷ đồng rút tại Agribank Mỹ Đình, cả hai cùng diễn ra trong buổi sáng 13/1/2012. Như vậy xác định chính xác lời khai của Hòa và nhân chứng Kế.

Từ những phân tích trên, VKS cho rằng có căn cứ xác định Thanh phạm tội Tham ô tài sản đúng như cáo trạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện kiểm sát: Trịnh Xuân Thanh tham ô tài sản là có căn cứ