Viện kiểm sát trả hồ sơ vụ án Hoa hậu Phương Nga

Ngọc An| 14/01/2019 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện KSND TP.HCM tiếp tục trả hồ sơ vụ Trương Hồ Phương Nga cho cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nghiên cứu, điều tra lại.

Ngày 14/10, theo thông tin từ Viện KSNDTC cho biết, đã nhận được báo cáo của Viện KSND TP.HCM về vụ án Trương Hồ Phương Nga (32 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung (31 tuổi, ngụ TPHCM).

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có kết luận điều tra bổ sung. Theo đó, Phương Nga đã có hành vi sử dụng tài liệu "Di chúc" được đóng bằng con dấu giả của doanh nghiệp tư nhân khách sạn Phi Vũ Trâm Anh để nộp cho CQĐT. Nội dung bản di chúc thể hiện bà Lương Thị Kim Phi là chủ căn nhà số 7 đường Nguyễn Trãi (quận 1) để lại di sản thừa kế cho ông Nguyễn Văn Yên. Sau đó ông Yên mua bán căn nhà với Nga, Dung, nhằm để đối phó với CQĐT.

Thời điểm tạo lập văn bản thỏa thuận mua bán căn nhà số 7 Nguyễn Trãi (quận 1) được xác định thực hiện sau khi ông Cao Toàn Mỹ chuyển tiền lần cuối vào ngày 4/11/2013. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đến nay đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Viện kiểm sát trả hồ sơ vụ án Hoa hậu Phương Nga

Phương Nga và Thùy Dung

Sau khi nghiên cứu đề nghị của Công an TP.HCM, VKSND TP.HCM đã ra Quyết định trả hồ sơ vụ án cho Công an TP.HCM nghiên cứu, điều tra lại.

Liên quan đến việc Công an TP.HCM đề nghị chuyển tội danh đối với hai Phương Nga và Thùy Dung từ tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sang tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" và có thể miễn trách nhiệm hình sự, theo Viện Kiểm sát nhận định của Công an TP.HCM là có căn cứ, tuy nhiên Viện KSND TP.HCM đề nghị Công an TP.HCM thận trọng khi đề nghị có thể miễn trách nhiệm hình sự với bị can.

Theo Viện KSND TP.HCM sau khi nghiên cứu kết luận điều tra, nhận thấy tài liệu, chứng cứ thu thập được đã chứng minh Phương Nga đã có hành vi sử dụng tài liệu là "Di chúc" được đóng bằng con dấu giả để nộp cho CQĐT.

Hơn nữa, Phương Nga và Thùy Dung thừa nhận có nhận 16,5 tỉ đồng do ông Mỹ chuyển và thừa nhận đã tạo dựng các giấy tờ giả với nội dung chuyển nhượng di sản thừa kế, tạo ra các tài liệu đã trả lại 16,5 tỉ đồng cho ông Mỹ.

Tuy nhiên, đến nay, Phương Nga và Thùy Dung đều thừa nhận chưa trả tiền cho ông Mỹ nên chưa thể quy kết dấu hiệu gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ Bộ luật hình sự 2015 về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nếu Nga và Dung bị xử lý theo khoản 1 tội này thì mức án của khung hình phạt cao nhất chỉ 2 năm tù. Trong khi đó, Nga và Dung đã bị tạm giam 2 năm 3 tháng là vượt quá mức hình phạt cao nhất quy định tại khoản này...

Trước đó, Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung bị khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hai bị can này bị cáo buộc hành vi lừa đảo ông Cao Toàn Mỹ số tiền 16,5 tỷ đồng thông qua việc môi giới mua bán nhà vào thời điểm năm 2012. Đến tháng 3/2016, Phương Nga và Thùy Dung bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt tạm giam để điều tra.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 vào tháng 9/2016, Nga thừa nhận có lấy từ ông Mỹ số tiền trên tuy nhiên theo Nga đó là tiền từ "hợp đồng tình ái" giữa 2 người. Thùy Dung thì khai bị ép cung, dụ cung...Tòa tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tháng 6/2017, phiên sơ thẩm thứ 2 được mở, tại phiên tòa này nhiều chứng cứ, tình tiết mới lại được các bị cáo đưa ra nên Tòa sơ thẩm tiếp tục trả hồ sơ yêu cầu điều tra, làm rõ 9 nội dung và tuyên tại ngoại cho 2 bị cáo Nga-Dung.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với 2 bị can. Nhưng gần 1 năm sau, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã phục hồi điều tra, giao cho Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý và tiếp tục gia hạn điều tra đến ngày 11/12/2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện kiểm sát trả hồ sơ vụ án Hoa hậu Phương Nga