Viện Kiểm sát đề nghị mức án nghiêm khắc với dàn lãnh đạo của Công ty BSR

Mạnh Hùng| 22/01/2019 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần cuối giờ trưa nay (22/1), HĐXX đã khép lại phần xét hỏi với các bị cáo trong vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Theo đó, đại diện VKS đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo trong vụ án.

Theo đại diện VKS, căn cứ vào quá trình thẩm vấn tại phiên tòa cùng các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra trong vụ án, VKS có đủ cơ sở kết luận: Trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, công ty BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi.

Viện Kiểm sát đề nghị mức án nghiêm khắc với dàn lãnh đạo của Công ty BSR

Đại diện VKS tại phiên tòa

Trong đó, Nguyễn Hoài Giang khi làm Tổng Giám đốc đã ký 19 Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn VNĐ với tổng số tiền 11.582 tỷ đồng và 02 Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn USD tổng số tiền 23.148.065 USD.

Sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV, Nguyễn Hoài Giang đã ký phê duyệt 15 tờ trình để BSR gửi tiền vào Oceanbank; Đinh Văn Ngọc khi làm Tổng Giám đốc đã ký 06 tờ trình gửi số tiền 1.840 tỷ đồng và 12 tờ trình đề xuất gia hạn gửi số tiền 12.050 tỷ đồng; Vũ Mạnh Tùng, Phó Tổng Giám đốc ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tổng số tiền là 7.830 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng ký tờ trình đề xuất Ban Tổng giám đốc phê duyệt, làm thủ tục ký hợp đồng gửi tiền tại Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi hoặc ủy quyền cho Nguyễn Thị Hồng Phượng - Phó phòng Tài chính kế toán đề xuất để lãnh đạo BSR ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi tổng số tiền 19.412 tỷ đồng và 23.148.065 USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank, về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank, trong thời gian từ năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank đã 05 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Đà Nẵng và Quảng Ngãi do Hội sở Oceanbank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc, Vũ Mạnh Tùng, Phạm Xuân Quang.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều đã thừa nhận nhận tiền chi lãi ngoài từ Nguyễn Minh Thu.

Viện Kiểm sát đề nghị mức án nghiêm khắc với dàn lãnh đạo của Công ty BSR

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cụ thể: Vũ Mạnh Tùng đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD, tương đương 3.741.440.000 đồng; Nguyễn Hoài Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang đã nhận và chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD, tương đương  2.220.720.000 đồng; Đinh Văn Ngọc đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.

Theo đó, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo đã lạm dụng chức vụ quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt tiền lãi suất ngoài hợp đồng thông qua việc công ty BSR gửi tiền tại Oceanbank.

Hành vi của các bị cáo đủ căn cứ kết luận phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, căn cứ Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự thì hành vi của các bị can bị khởi tố, truy tố theo Điều 355 BLHS 2015 sửa đổi năm 2017.

Trong quá trình điều tra, truy tố, Nguyễn Hoài Giang, Vũ Mạnh Tùng, Đinh Văn Ngọc, Phạm Xuân Quang thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, chủ động khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội mà có. Riêng bị cáo Đinh Văn Ngọc khắc phục được 1/2 số tiền chiếm đoạt.

Các bị cáo đều có nhân thân tốt, gia đình có truyền thống cách mạng. Quá trình công tác, các bị cáo có nhiều thành tích được Nhà nước khen thưởng. Do vậy cần áp dụng chính sách hình sự đối với các bị cáo trong quá trình xét xử vụ án.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, vị đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Bị cáo Vũ Mạnh Tùng mức án từ 8 - 9 năm tù; Nguyễn Hoài Giang mức án từ 7 - 8  năm tù; Phạm Xuân Quang mức án từ 6 - 7 năm tù; Đinh Văn Ngọc mức án  từ 5 - 6 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát đề nghị mức án nghiêm khắc với dàn lãnh đạo của Công ty BSR