Sức Khỏe

Viêm màng ngoài tim, viêm phổi sau hút thuốc lá điện tử

Chí Tâm 22/08/2023 - 06:12

Sau gần một tháng hút thuốc lá điện tử, nam thanh niên 19 tuổi phải nhập viện cấp cứu với bệnh lý viêm màng ngoài tim và viêm phổi.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 19 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất hiện cơn đau tức ngực.

thuoc-la-dien-tu.jpeg
Bác sĩ thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân về tác hại của thuốc lá điện tử với sức khỏe.

Cách vào viện 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau ngực sau xương ức, mỗi cơn kéo dài 15-20 phút, kèm khó thở, sốt không rõ nhiệt độ, ho khan, mệt mỏi nhiều.

Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện tuyến tỉnh, sau đó chuyển đến Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai làm xét nghiệm, chụp chiếu và được chuyển sang Trung tâm Hô hấp điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng ngoài tim và viêm phổi.

Theo các chuyên gia, hiện nay, nhiều bạn trẻ nghĩ rằng thuốc lá điện tử là vô hại, không gây nghiện và không ảnh hưởng đến sức khỏe như thuốc lá điếu truyền thống. Tuy nhiên, thực tế và khoa học lại chứng minh điều ngược lại. Thậm chí, thuốc lá điện tử còn bị các đối tượng trộn ma túy và nhiều chất cấm khác, gây ngộ độc cho nhiều người sử dụng.

ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm - chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: Các sản phẩm thuốc lá đều độc hại với sức khỏe và đến nay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường. Đáng lo ngại, nếu sản phẩm thuốc lá mới được bán công khai như thuốc lá thông thường thì giới trẻ sẽ thử dùng và nghiện nicotine, khi đó tỷ lệ sử dụng sẽ gia tăng nhanh, vượt kiểm soát.

Hiện nay, để tạo mùi vị hấp dẫn, thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, các nhà sản xuất còn sử dụng rất nhiều loại hương liệu có mùi vị như: Bạc hà, táo, cam, chanh… trong thuốc lá điện tử. Ước tính có khoảng 20.000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe.

Những hương vị này có thể che giấu độ gắt của nicotine làm cho sản phẩm dễ chịu hơn, dễ hít vào hơn. Một số hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử đã được chứng minh là làm tăng độc tính của sản phẩm.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, có ít nhất 215 trường hợp gặp các vấn đề nghiêm trọng về phổi liên quan đến hút thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử chạy bằng pin, có khả năng làm nóng các chất lỏng bên trong hộp đựng nicotine, khi ở nhiệt độ cao, chất lỏng này sẽ chuyển sang dạng hơi và người hút sẽ hít luồng hơi này vào. Khi vào cơ thể, nó sẽ gây ra buồn nôn, tức ngực, ho, tăng huyết áp và nhịp tim; gây tổn thương các lớp lót bên trong của mạch máu, làm tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch, gây ra các bệnh như tắc động mạch, động mạch vành và xơ vữa động mạch.

Các thành phần tạo nên hỗn hợp lỏng của thuốc lá điện tử khi được nung nóng sẽ biến thành các chất độc hại, có thể thấm vào máu và làm viêm mạch máu, làm tăng tốc độ quá trình oxy hóa.

Ngoài ra, các loại hóa chất độc hại trong thuốc lá điện tử khi xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi.

Các bác sĩ khuyến cáo, hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân. Những dấu hiệu này rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi, suy hô hấp. Vì vậy, việc từ bỏ thuốc lá điện tử sớm là rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viêm màng ngoài tim, viêm phổi sau hút thuốc lá điện tử