Chuyển động

Việc Israel sử dụng vũ khí của Mỹ ở Gaza có thể vi phạm luật pháp quốc tế

Hà Mai 11/05/2024 - 13:42

Ngày 10/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra lời chỉ trích sâu sắc về việc Israel sử dụng vũ khí của Mỹ trong cuộc chiến ở Gaza, sau khi lực lượng Israel tăng cường các hoạt động xung quanh thành phố Rafah ở phía Nam, nơi có hơn một triệu người di tản đang trú ẩn.

Báo cáo dài 46 trang của Bộ Ngoại giao Mỹ gửi Quốc hội nước này theo Bản ghi nhớ An ninh Quốc gia (NSM) mới mà Tổng thống Joe Biden ban hành vào đầu tháng 2 cho biết, “có lý khi đánh giá” rằng Israel đã sử dụng vũ khí theo những cách không phù hợp với luật nhân đạo quốc tế trong cuộc chiến kéo dài 7 tháng qua.

biden2.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về các cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 10//2023. (Ảnh: AFP)

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt kê nhiều thông tin đáng tin cậy về tổn thất dân sự ở Gaza và nêu rõ, do sự phụ thuộc đáng kể của Israel vào các vật phẩm quốc phòng do Mỹ sản xuất, các vật phẩm quốc phòng thuộc phạm vi NSM-20 đã được lực lượng an ninh Israel sử dụng kể từ ngày 7/10 năm ngoái trong các trường hợp không phù hợp với nghĩa vụ của Luật Nhân đạo Quốc tế.

Báo cáo cũng đã tổng hợp nhiều trường hợp trong đó các nhân viên nhân đạo đã thiệt mạng tại các địa điểm được được cho là an toàn ở Gaza, nhưng không thể đưa ra kết luận chắc chắn về việc liệu vũ khí của Mỹ có được sử dụng trong những trường hợp này hay không.

Nhưng báo cáo được chờ đợi từ lâu này của Bộ Ngoại giao cho biết, họ không thể đạt được “kết quả cuối cùng” và chưa dừng việc chặn các chuyến hàng vũ khí.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ tạm dừng việc giao vũ khí cho Israel nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah mà Thủ tướng Binyamin Netanyahu tuyên bố có thể xảy ra.

Mỹ đã cảnh báo rằng thiệt hại về danh tiếng mà Israel sẽ phải gánh chịu nếu tấn công vào một thành phố nơi ước tính có khoảng 1,4 triệu dân thường đang trú ẩn sẽ vượt xa bất kỳ lợi ích quân sự nào có thể đạt được.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 10/5 cho biết, Gaza có nguy cơ xảy ra “thảm họa nhân đạo kinh hoàng” nếu Israel tiến hành một chiến dịch trên bộ toàn diện ở Rafah, trong khi Pháp kêu gọi Israel ngừng các hoạt động ở Rafah ngay lập tức.

Thủ tướng Israel đã nhiều lần tuyên bố rằng, Israel không thể đánh bại Hamas và loại bỏ mọi khả năng nhóm chiến binh này lặp lại cuộc tấn công đẫm máu ngày 7/10 nếu không đưa bộ binh vào Rafah để tìm kiếm các chiến binh Hamas còn lại.

Ngày 9/5, ông Netanyahu đã tuyên bố: “Nếu chúng tôi phải đứng một mình, chúng tôi sẽ đứng một mình.”

Nhà Trắng tiếp tục phản đối nhưng cho biết, họ chưa thấy có hoạt động quân sự lớn nào vào thành phố Rafah.

Các cơ quan của Liên hợp quốc cho biết, các hoạt động quân sự của Israel xung quanh Rafah đã có tác động nghiêm trọng đến dân thường Gaza và hơn 100.000 người, nhiều người trong số họ đã phải di dời khỏi các khu vực khác của Gaza, đã chạy trốn khỏi Rafah trong tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc Israel sử dụng vũ khí của Mỹ ở Gaza có thể vi phạm luật pháp quốc tế