Chuyển động

Vì sao Su-35 của Nga liều lĩnh “tạt đầu” F-16?

Ngọc An 04/10/2024 - 16:28

Một chiếc tiêm kích Su-35 của Không quân Nga đã thực hiện một hành động áp sát đe dọa đối với một chiếc F-16 của Không quân Mỹ gần Alaska.

Vụ việc xảy ra vào ngày 23/9, nhưng chỉ được công bố một tuần sau đó.

tat_dau.png
Hình ảnh Su-35 tạt đầu chiến đấu cơ F-16 của Mỹ tại Alaska

Theo một số báo cáo, chiếc F-16 của Mỹ được điều động để đánh chặn hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga ngoài khơi bờ biển Alaska.

Lúc này, chiếc Su-35, đang hộ tống các máy bay ném bom đã thực hiện cú cắt ngang và bay phía trước đường đi của chiếc F-16 ở khoảng cách rất gần.

Video ghi lại cho thấy phi công của F-16 đã rất hoảng hốt.

Các nguồn tin phía Nga ca ngợi hành động này đã “làm nổi bật sự can đảm tột độ của phi công”.

"Đây không chỉ là vấn đề về trình độ chuyên môn, mà là sự can đảm tột độ của phi công tiêm kích của chúng ta, người đã dám mạnh mẽ và táo bạo thể hiện ai là người nắm quyền chỉ huy khi ở cách xa bờ biển hàng trăm km trên đại dương," một cựu phi công Không quân Nga bình luận khi phát biểu với hãng tin TASS.

f-16.png
Máy bay F-16 của Mỹ

Những màn trình diễn sức mạnh như vậy được xem là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia, khi khả năng leo thang xung đột Ukraine với các cuộc tấn công tầm xa vào Nga tiếp tục được xem xét ở phương Tây.

Chiếc Su-35 có kích thước gần gấp đôi chiếc F-16, có công suất động cơ gấp hơn hai lần và trang bị radar lớn hơn nhiều lần, giúp phi công Nga ở vị thế mạnh hơn để đe dọa đối thủ.

Su-35 có sải cánh rộng hơn và khả năng bay đường dài cao hơn bất kỳ lớp máy bay chiến đấu nào của phương Tây. Tuy vậy, Su-35 thiếu các khả năng tàng hình tiên tiến như các tiêm kích thế hệ thứ năm của Mỹ và Trung Quốc.

Đồng thời nó cũng chưa được tích hợp các tên lửa không đối không hiện đại tương đương với AIM-260 của Mỹ hoặc PL-15 của Trung Quốc.

Su-35 và F-16 đã nhiều lần đối đầu tại các chiến trường khác nhau, khi Nga triển khai máy bay từ căn cứ Khmeimim ở Syria để ngăn chặn các cuộc tấn công của F-16 của Israel và Thổ Nhĩ Kỳ vào các mục tiêu ở Syria.

Trong hai năm qua, Su-35 và mẫu cũ hơn Su-27, vốn có thiết kế tương đồng, đã có nhiều cuộc chạm trán gần với các tiêm kích của Mỹ.

su_35.png
Chiếc Su-35 hộ tống hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ đã nhiều lần áp sát các tiêm kích của Không quân Nga ở Syria, trong đó Su-35 thường xuyên trở thành mục tiêu.

Ngược lại, Su-35 cũng nhiều lần thực hiện các động tác bay nguy hiểm gần Reaper ở Syria, trong đó có một sự cố vào tháng 7/2023 gây thiệt hại nghiêm trọng cho một trong những máy bay không người lái đắt tiền này.

Ngoài Syria, vào tháng 3/2023, một chiếc Su-27 của Nga cũng đã thực hiện những động tác tương tự gần một chiếc Reaper gần Crimea khiến nó bị rơi.

Video ghi lại cảnh Su-35 "tạt đầu" F-16 hôm 23/9
Theo Military Watch
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Su-35 của Nga liều lĩnh “tạt đầu” F-16?