Vì sao Singapore được chọn để tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hà Kim (Theo Reuters)| 12/05/2018 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều tuần để dư luận đồn đoán, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua thông báo chính thức sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 ở Singapore.

Theo đó, vào ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên mạng xã hội Twitter rằng: "Cuộc gặp được mong chờ giữa ông Kim Jong-un và tôi sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6. Cả hai chúng tôi sẽ cố gắng biến sự kiện trở thành một thời khắc đặc biệt cho hòa bình thế giới". Như vậy, Singapore đã chính thức được lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra trong những tuần tới.

Giới chuyên gia cho rằng có nhiều lý do để Singapore được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp lịch sử thay vì hàng loạt "ứng viên" sáng giá khác như Thụy Sĩ, Mông Cổ hay thậm chí Khu Phi quân sự (DMZ) ở ngay biên giới Hàn - Triều.

Vì sao Singapore được chọn để tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Singapore đã chính thức được lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Được mệnh danh là “Thụy Sĩ của châu Á”, Singapore là quốc gia trung lập không nghiêng về ủng hộ Tổng thống Mỹ hay nhà lãnh đạo Triều Tiên. Singapore cũng có “truyền thống” đăng cai các sự kiện ngoại giao cấp cao và từng chứng kiến những cái bắt tay lịch sử của các nhà lãnh đạo thế giới. Đáng chú ý trong đó là cái bắt tay của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu năm 2015.

Giới phân tích từng suy đoán Triều Tiên sẽ tìm cách để thúc ép ông Trump đến Bình Nhưỡng, không chỉ bởi điều này có thể khiến hình ảnh ông Kim trở nên quyền lực hơn mà còn vì một chuyến công du nước ngoài dễ mang đến những rủi ro cho lãnh đạo Triều Tiên.

Các chuyên gia cũng lo ngại dàn phi cơ lỗi thời của Triều Tiên khó lòng đưa ông Kim bay thẳng tới địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh nếu nó diễn ra ở một nơi quá xa Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Singapore có lợi thế nằm gần Triều Tiên, chỉ cách khoảng 5.000 km, hoàn toàn trong tầm hoạt động của chuyên cơ Chammae-1 có thể được ông Kim dùng để công du nước ngoài. Tầm bay tối đa của Chammae-1 là khoảng 9.200 km nhưng nó chưa bao giờ bay khoảng cách xa đến như vậy.

Singapore còn là một siêu đô thị với cơ sở vật chất hiện đại, tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc, đi từ một quốc gia nghèo khó, hạn chế về tài nguyên, trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới chỉ trong vài thập kỷ. Chi tiết này rõ ràng có sức cuốn hút với lãnh đạo Triều Tiên khi ông đang đặt mục tiêu cải cách kinh tế đất nước.

Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Viện nghiên cứu Lowy, Giáo sư Euan Graham cho biết, Singapore đảm bảo an ninh tuyệt vời, một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết khi quốc đảo này được cân nhắc là địa điểm gặp Trump-Kim, đặc biệt là đối với Tổng thống Mỹ.

Ông Graham cũng lưu ý rằng, Đối thoại Shangri-La, Diễn đàn An ninh châu Á-Thái Bình Dương, sẽ được tổ chức tại Singapore từ ngày 1-3/6, vì thế quốc đảo này sẽ có sẵn sự chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào giữa tháng 6.

Ngoài ra, Singapore có mối quan hệ chính trị, kinh tế tốt đẹp với cả Mỹ lẫn Triều Tiên. Với Mỹ, dưới thời tổng thống George W. Bush, hai nước đã đạt thỏa thuận về thương mại tự do và vào năm 2012, chính quyền tổng thống Barack Obama đã đồng ý nâng cấp quan hệ với Singapore lên thành đối tác chiến lược. Ba năm sau, hai bên ký một thỏa thuận tăng cường hợp tác an ninh đáng chú ý.

Bên cạnh đó, Singapore cũng thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên ngay từ năm 1975 và Triều Tiên còn mở đại sứ quán ở Singapore. Trước năm 2016, Singapore còn cho phép công dân Triều Tiên tới nước này mà không cần thị thực.

Singapore cũng là một đối tác thương mại chủ chốt của Triều Tiên trong nhiều thập kỷ qua, và khi đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN 2018, Singapore đang thể hiện hơn nữa vai trò “trung tâm thương mại của mình”.

Với Singapore, nếu đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ là một dấu ấn ngoại giao phi thường. Singapore hy vọng, nếu được lựa chọn đăng cai cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều thì quốc đảo này sẽ tăng cường quan hệ đối tác an ninh chặt chẽ với Mỹ và tăng thêm uy tín chính trị của mình trên trường quốc tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Singapore được chọn để tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều