Chính trị

Vì sao Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm ngay đầu Kỳ họp thứ 6?

Nguyên Thảo 19/10/2023 - 20:02

Kỳ họp 6 của Quốc hội XV sẽ dành 1,5 ngày làm việc để lấy phiếu tín nhiệm đối với 44/50 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Chiều 19/10, Tổng Thư ký Quốc hội chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Một trong những nội dung quan trọng, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đây cũng là vấn đề được các cơ quan báo chí quan tâm, đặt câu hỏi.

qh3.jpeg
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thông tin tại buổi họp báo.

Trong nhiệm kỳ khóa XV, Quốc hội đã bầu và phê chuẩn 50 chức danh, trong đó có 1 vị trí đã nghỉ hưu. Riêng trong năm 2023, Quốc hội đã bầu mới hoặc phê chuẩn 5 chức danh. Các chức danh này sẽ không được lấy phiếu tín nhiệm do thời gian công tác chưa đủ một năm.

Cụ thể, 5 vị trí này gồm: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh.

Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được thực hiện vào ngày thứ hai của Kỳ họp (24/10). Quốc hội dành 1,5 ngày cho công tác lấy phiếu tín nhiệm, trong đó có phiên thảo luận tại đoàn về người được lấy phiếu tín nhiệm cũng như các báo cáo công tác, kê khai tài sản.

Giải thích lý do việc lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện ngay đầu kỳ họp, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, đánh giá công tác cán bộ và lấy phiếu tín nhiệm chúng ta đánh giá suốt từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay. Cho nên việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm từ đầu kỳ họp là việc rất bình thường.

Vấn đề kê khai tài sản, thu nhập, đạo đức, lối sống của những người được lấy phiếu tín nhiệm được nhiều cơ quan báo chí quan tâm, đặt câu hỏi.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được đầy đủ báo cáo kê khai tài sản của tất cả người được lấy phiếu tín nhiệm, và gửi tới các đại biểu Quốc hội theo đúng quy định trước kỳ họp 20 ngày.

"Hiện qua 2 kênh là đại biểu Quốc hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chúng tôi chưa nhận được phản ánh nào liên quan đến nội dung các báo cáo", ông Nguyễn Tuấn Anh nói và cho biết thêm Ban Công tác đại biểu sẽ tiếp tục theo dõi, nếu có ý kiến sẽ tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

quangcanh.png
Quang cảnh họp báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Theo quy trình, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách người được lấy phiếu tín nhiệm, sau đó thảo luận ở đoàn trước khi lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với từng người được Ban Kiểm phiếu công bố công khai tại kỳ họp và Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết để cử tri, nhân dân biết và theo dõi.

Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới 2/3 tổng số phiếu đánh giá "tín nhiệm thấp" thì có thể xin từ chức; trường hợp không xin từ chức thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ 6 hoặc kỳ họp gần nhất; trường hợp một người đã được lấy phiếu tín nhiệm cùng một lần với nhiều chức vụ thì việc bỏ phiếu tín nhiệm được thực hiện một lần đối với các chức vụ đó.

Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số phiếu đánh giá "tín nhiệm thấp" trở lên thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội tiến hành miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào ngày 23/10, dự kiến bế mạc vào ngày 28/11/2023 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1 (15 ngày) từ ngày 23/10 đến ngày 10/11; Đợt 2 (7 ngày) từ ngày 20 - 28/11. Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp là 22 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm ngay đầu Kỳ họp thứ 6?