Vì sao Mỹ và Ấn Độ vẫn chưa thể kí kết Hiệp ước quân sự thứ 3?

Mai Anh (Topwar.ru)| 24/12/2019 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, tại Washington đã diễn ra cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ấn Độ với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước.

Tại cuộc đàm phán, nhà quan sát Ấn Độ Navtan Kumar lưu ý rằng  từ quan điểm của Mỹ, các cuộc đàm phán "bị ảnh hưởng bởi quyết định của Ấn Độ về việc mua các hệ thống phòng không S-400 từ Nga”. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn khá tích cực. Cả hai bên đều đồng ý rằng cần phải thảo luận thêm về các biện pháp chống lại các mối đe dọa chung.

Vì sao Mỹ và Ấn Độ vẫn chưa thể kí kết Hiệp ước quân sự thứ 3?

Ảnh minh họa.

Còn theo truyền thông Ấn Độ cho biết, tại cuộc hội đàm, đại diện hai nước đã thảo luận về việc ký kết Hiệp ước quân sự thứ 3 (viết tắt là BECA).

Được biết, Hiệp ước này cho phép Ấn Độ sử dụng công nghệ của Mỹ để thực hiện thăm dò không gian địa lý và cải thiện tính chính xác của việc tự động hóa các hệ thống điều khiển vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Trước đó, Ấn Độ và Mỹ đã ký hai thỏa thuận khác trong lĩnh vực hợp tác quân sự, đó là thỏa thuận hậu cần quân sự LEMOA và thỏa thuận về bảo mật, tương thích thông tin liên lạc COMCASA.

Ông Navtan Kumar cho biết, Mỹ tỏ ra không hài lòng với thỏa thuận giữa Ấn Độ và Nga về việc cung cấp các hệ thống phòng không S-400, điều này có thể là lí do dẫn đến sự chậm trễ trong việc ký Hiệp ước quân sự thứ 3.

Tại cuộc hội đàm, người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper đã lưu ý rằng, vấn đề S-400 vẫn đang là một trở ngại đối với sự phát triển quan hệ song phương Mỹ-Ấn về hợp tác quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Mỹ và Ấn Độ vẫn chưa thể kí kết Hiệp ước quân sự thứ 3?