Vì sao Hà Nội dừng tuyển hệ song bằng nhưng trong hướng dẫn vẫn thông báo tuyển sinh?

NGÔ CHUYÊN| 23/04/2021 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những thắc mắc của phụ huynh, học sinh về dừng tuyển sinh hệ song bằng, nhưng trong hướng dẫn ngày 13/4 vẫn thông báo tuyển, Sở GDĐT Hà Nội giải thích như thế nào?

so-gddt-ha-noi.jpg
Phó giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến thông tin với báo chí.

Theo như giải thích của Phó giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến nói: "Hướng dẫn tuyển sinh là kế hoạch chung. Với chương trình song bằng, Sở Giáo dục và Đào tạo phải chờ xin ý kiến, thành phố đồng ý thì Sở mới thông báo dừng theo đúng tinh thần đề án".

Trước phản ứng của một số phụ huynh khi đã cho con ôn tập thời gian dài để thi vào chương trình này, ông Tiến "lấy làm tiếc" và khẳng định các trường khi triển khai đã được nghiên cứu kỹ đề án. "Có thể do thông tin từ Sở rồi Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhà trường không rộng rãi nên phụ huynh không nắm được, cảm thấy đột ngột", ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, học sinh mong muốn học chương trình song bằng có thể đăng ký vào trường ngoài công lập hoặc quốc tế. Trong nhóm bảy trường triển khai đề án, THCS Thanh Xuân và Cầu Giấy đã được công nhận đạt tiêu chí chất lượng cao và có thể chủ động xây dựng đề án để thực hiện tiếp chương trình này. Nếu UBND quận, huyện đồng ý cho triển khai, các trường này sẽ được tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng.

Từ năm học 2018-2019, Hà Nội thí điểm chương trình đào tạo song bằng tại 7 trường THCS gồm: Chu Văn An, Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Trưng Vương, Ngô Sĩ Liên, Thanh Xuân và hệ THCS của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Mỗi trường tuyển hai lớp với 50 học sinh.

Để trúng tuyển, học sinh phải vượt qua bài thi tiếng Anh và Toán bằng tiếng Anh. Sau khi hoàn thành bậc THCS song bằng, học sinh có bằng tốt nghiệp THCS, đạt trình độ tiếng Anh B1, có khả năng thi lấy chứng chỉ IGCSE và các chứng chỉ quốc tế khác.

Ở bậc THPT, năm học 2021-2022, Hà Nội vẫn triển khai chương trình song bằng tú tài, học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-Level) tại hai trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam. Mỗi trường tuyển 50 học sinh, chỉ tiêu giữ ổn định qua các năm.

Thí sinh phải vượt qua kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội, sau đó thi Toán, Lý, Hóa bằng tiếng Anh và viết luận, nói tiếng Anh. Các em không nhất thiết phải tốt nghiệp từ chương trình song bằng hệ THCS. Điều này cũng gây khó hiểu cho phụ huynh khi chỉ tiêu hệ song bằng ở cấp THCS lên tới 350 mà ở THPT chỉ 100. Nhiều em đã theo học chương trình song bằng bậc THCS có nguyện vọng, nhưng không có cơ hội học tiếp chương trình song bằng ở bậc THPT.

Ông Tiến thông tin để giải quyết vấn đề này, Sở GDĐT Hà Nội sẽ tính toán việc tăng số lớp song bằng ở trường THPT Chu Văn An và chuyên Hà Nội - Amsterdam, đồng thời mở rộng số trường THPT được đào tạo chương trình song bằng trong năm học tới, đảm bảo tỷ lệ học sinh học song bằng ở bậc THCS đỗ vào các trường THPT công lập đào tạo song bằng đạt 60%, tương tự tỷ lệ học sinh sẽ trúng tuyển vào các trường THPT công lập bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Hà Nội dừng tuyển hệ song bằng nhưng trong hướng dẫn vẫn thông báo tuyển sinh?