Vì sao dự án Dream City dừng hoạt động?

PV| 14/12/2018 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết thu hồi chứng nhận đầu tư dự án Dream City là căn cứ vào đề xuất của chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân.

Đây cũng là thời điểm người đại diện theo pháp luật, ông Đinh Trường Chinh đã bán toàn bộ cổ phần cho đối tác mới.

Được biết, năm 2010, dự án Dream City được UBND tỉnh Phú Thọ cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (gọi tắt là Công ty Việt Hân). Dự án Dream City có diện tích 2.000 ha nằm trên khu đất của 9 xã thuộc huyện Tam Nông và tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. Thời điểm này, ông Đinh Trường Chinh là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Sau khi các thủ tục về dự án đã được phê duyệt, Công ty Việt Hân đã tích cực triển khai các bước tiếp theo như làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ để đo đạc, lên phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Và để có một quy hoạch tổng thể mang đẳng cấp quốc tế, Công ty Việt Hân đã chi gần 2 triệu USD thuê tư vấn thiết kế và đã lên kế hoạch mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài cùng tham gia hợp tác đầu tư (cụ thể là các nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản). Đồng thời, Công ty Việt Hân đã lập các phương án cụ thể, chi tiết cho các hạng mục nhằm phục vụ dự án nằm ở vùng trung du này.

Tuy nhiên, theo dữ liệu mà phóng viên có được, năm 2014, ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Hân đã bán 51% cổ phần cho đối tác. Đến năm 2016, ông Chinh đã bán nốt 49% cổ phần còn lại và hoàn toàn rút khỏi công ty, thôi không còn là người đại diện theo pháp luật tại doanh nghiệp này. Người đại diện theo pháp luật mới của Công ty Việt Hân được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại thời điểm này là ông Bùi Quang Tuấn.

Được biết, việc UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự Dream City là căn cứ vào đề xuất của chủ đầu tư, sau thời điểm ông Đinh Trường Chính đã bán hết cổ phần tại Công ty Việt Hân. “Ông Đinh Trường Chinh hiện không còn là người đại diện theo pháp luật của Công ty Việt Hân khi dự án bị dừng hoạt động”, một lãnh đạo Sở KHĐT tỉnh Phú Thọ, xác nhận.

Theo thông tin phóng viên có được cho thấy, chủ nhân mới của Công ty Việt Hân sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp tục triển khai siêu dự án tại huyện Tam Nông. Bởi, các cổ đông mới chưa có nhiều kinh nghiệm làm dự án quy mô lớn. Bên cạnh đó công tác đền bù gặp nhiều khó khăn do phải thương lượng với hàng nghìn hộ dân nên thời gian triển khai dự án sẽ kéo dài rất lâu, không biết bao giờ kết thúc.

Trong khi đó, các nhà đầu tư thứ cấp cũng sẽ không thấy khả năng sinh lời từ dự án bị kéo dài vì vướng công tác đền bù nên không mặn mà giải ngân đầu tư. Đây là một trong những lý do các cổ đông mới của Công ty Việt Hân có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ không tiếp tục đầu tư vào dự án.

Vì sao dự án Dream City dừng hoạt động?

Vì sao dự án Dream City dừng hoạt động?

Phối cảnh Khu đô thị An Phú - An Khánh một trong những dự án ông Đinh Trường Chinh tiếp quản từ Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC)

Trong bối cảnh khác, sau khi thoái vốn thành công tại Công ty Việt Hân, ông Đinh Trường Chinh tiếp quản Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) khi mua thành công cổ phần đấu giá công khai tại doanh nghiệp này.

HDTC đang là chủ đầu tư nhiều dự án quy mô nằm ở những vị trí đắc địa tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng điển hình như Dự án An Phú – An Khánh có quy mô 131ha, khu dân cư An Sương tại quận 12 (quy mô 60ha), dự án khu dân cư Long Toàn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài ra, HDTC còn là cổ đông lớn chi phối của Công ty Cổ phần Bất Động sản Thành Châu (chủ đầu tư dự án bất động sản hàng trăm ha tại Quy Nhơn); Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch Hồng Phúc (Chủ đầu tư của Dự án Lăng Cô Spa – Huế), ...

Từ thời điểm Ông Đinh Trường Chinh tiếp quản HDTC thì các dự án của công ty được đẩy nhanh triển khai trên thực tế, đặc biệt công ty đang dự kiến vào quý II năm 2019 Công ty sẽ công bố lễ ra mắt căn hộ An Phú – An Khánh (với quy mô khoảng 10.000 căn) sau khi đã hoàn tất xong toàn bộ phần tầng hầm và nhà mẫu.

Nhận định của giới đầu tư cho biết, dù triển khai nhiều dự án quy mô tầm cỡ, cần nguồn vốn lớn nhưng với tiềm lực tài chính vững mạnh, cho đến thời điểm hiện nay HDTC là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi chưa có khoản vay tín dụng nào đối với bất kỳ ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao dự án Dream City dừng hoạt động?