Vì sao "Broker" gây bão phòng vé dù không phải là phim xuất sắc nhất?

Xuân Lan| 20/07/2022 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xét về góc độ đầu tư có thể Broker (Người môi giới) không phải là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Kore-eda Hirokazu nhưng chắc chắn đây là một bộ phim rất đáng xem. Vì ở đây trong mọi câu chuyện, tình huống thì thứ được tôn vinh nhiều nhất, khắc họa rõ nét nhất chính là tình người.

Phim Broker của đạo diễn Kore-eda Hirokazuđã chính thức khởi chiếu tại các rạp chiếu phim tại xứ sở kim chi. Trước ngày khởi chiếu chính thức, bộ phim đã đánh bại các bom tấn trong nước và nước ngoài để dẫn đầu lượng vé đặt sớm trên toàn bộ các hệ thống rạp CGV, Lotte, Megabox, và cả trang đặt vé Interpark.

Không chỉ là bộ phim có số lượng vé đặt trước lớn nhất trong tuần, Broker cũng đạt top 1 doanh thu phòng vé trong ngày với gần 140,000 vé được bán ngay ngày khởi chiếu đầu tiên.

largephoto1499130-165660027951948882920.jpeg
Broker (Người môi giới) được lựa chọn tranh tài chính thức ở LHP Cannes.

Dự kiến, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Kore-eda Hirokazu sẽ "công phá" bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Hàn Quốc trong thời gian sắp tới.

Nếu xét trên nhiều khía cạnh thì có thể Broker (Người môi giới) không phải là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Kore-eda Hirokazu nhưng chắc chắn đây là một bộ phim rất đáng xem.

Broker kể về hành trình đi tìm một gia đình mới cho đứa trẻ bị bỏ lại trong "chiếc hộp em bé". Sang-hyun (Song Kang Ho), chủ một cửa tiệm giặt ủi đồng thời cũng là một người môi giới – thuật ngữ dùng để chỉ người "trung chuyển" những em bé bị bỏ lại trong những chiếc hộp tới được gia đình mới.

Đồng hành trong các phi vụ môi giới với Sang-hyun là Dong-soo (Gang Dong Won) nhân viên bán thời gian tại nhà thờ, nơi đặt "chiếc hộp em bé".

Một đêm mưa gió, Sang-hyun và Dong-soo lén lút mang đi một đứa bé vừa bị bỏ rơi trong hộp. Trớ trêu thay, bà mẹ trẻ So-young (Lee Ji Eun) đột nhiên đổi ý và quay trở lại tìm con mình.

Dù bán tín bán nghi, So-young quyết định tham gia vào chuyến đi kỳ lạ tìm kiếm gia đình mới cho chính con mình.

Trong lúc đó, nữ cảnh sát Soo-jin (Doona Bae) cùng cấp dưới của mình đã luôn theo sát và chứng kiến toàn bộ quá trình. Họ lặng lẽ theo dõi bộ ba để thu thập những bằng chứng mang tính quyết định: "Nhất định phải bắt quả tang bọn họ".

Cuộc hành trình bám theo những người môi giới của các thanh tra sẽ diễn biến theo một chiều hướng mà chính họ cũng không thể lường trước được.

Cũng giống như bộ phim đã từng giành được giải cao nhất Cành cọ vàng trước đó, Shoplifters, đạo diễn Kore-eda Hirokazu tiếp tục đưa người xem tới một phiên bản "gia đình" kì lạ đồng thời đặt ra câu hỏi "liệu gia đình cứ phải là những người có cùng huyết thống"?

Ở Broker, trên chiếc xe cũ nát, "chiếc hộp thứ 2" trong câu chuyện, 5 mảnh ghép được xếp lại với nhau. 5 mảnh ghép tưởng chừng rời rạc nhưng trong một chuyến xe, đã tìm thấy hơi ấm khi bên nhau, tìm thấy phần còn thiếu của mình ở người kia, tìm thấy nụ cười, thấy những khoảnh khắc hạnh phúc.

Mỗi tâm hồn như tìm thấy điểm tựa mà trước đây họ chưa từng cảm thấy… Nhiều phút giây, từ chỗ là "băng nhóm tội phạm" đang bị cảnh sát theo dõi, họ đúng là một "gia đình".

Cũng trong hành trình ấy, số phận, ám ảnh của quá khứ của từng nhân vật được bộc lộ dần. Từ chỗ dè chừng, cảnh giác, họ tìm thấy sự đồng cảm, lòng thương và đến cuối cùng khi tất cả nằm trong bóng tối để nói lời cảm ơn "vì đã sinh ra", họ đã tha thứ, cứu dỗi cho nhau.

p12-schilling-koreeda-a-20170808-1024x682-1656600279514517956047.jpeg
Broker không phải là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Kore-eda Hirokazu nhưng chắc chắn đây là một bộ phim rất đáng xem.

Với cách kể chuyện nhỏ nhẹ, chậm rãi, tinh tế; những khuôn hình vừa cao rộng, khoáng đạt, vừa chi tiết, tỉ mẩn; âm nhạc lúc buồn mênh mang, lúc da diết; bộ phim như lời thì thầm ngọt đắng, đầy yêu thương về thân phận con người.

Những con người mang trong lòng đầy tổn thương nhưng sẵn lòng sưởi ấm cho người khác; không có sự thương hại, không bi quan mà đầy tràn sự lạc quan về phần tươi sáng, hướng thiện trong tâm hồn.

Thông qua sự thay đổi trong góc nhìn của thanh tra Soo-jin, một phụ nữ vốn có ác cảm sâu sắc với những bà mẹ bỏ con với câu nói ngay mở màn phim "không nuôi được thì đừng sinh con", đạo diễn Kore-eda Hirokazu cũng gián tiếp truyền tải thông điệp: đừng vội phán xét, hãy cố gắng nhìn thật gần...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao "Broker" gây bão phòng vé dù không phải là phim xuất sắc nhất?