Vì sao Bộ Y tế cho phép tiêm trộn 2 vắc xin Covid-19?

Thảo Nguyên| 14/07/2021 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 khác nhau có thể đem lại hiệu quả miễn dịch cao hơn nhưng cũng có thể làm tăng phản ứng sau tiêm.

GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, trên cơ sở các vắc xin Covid-19 đã được WHO thông qua, chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 một số loại vắc xin Covid-19 của các hãng AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Sinopharm.

Hiện nay, WHO và các nhà sản xuất vắc xin đều khuyến cáo, tốt nhất là mỗi người cần tiêm đủ liều của cùng một loại vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung vắc xin hạn chế, việc tiếp cận để đủ vắc xin tiêm mũi 2 cùng một loại là rất khó khăn.

anh.jpeg
GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Trên thế giới, một số quốc gia xem xét và triển khai tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca và tiêm mũi 2 bằng văc xin của Pfizer. Theo ghi nhận nhanh tại các quốc gia này, việc triển khai tiêm chủng 2 mũi vắc xin khác loại như trên cho cùng một người vẫn có hiệu lực bảo vệ phòng Covid-19. Nhưng tiêm 2 loại vắc xin này cũng ghi nhận gia tăng một số phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Do vậy, những trường hợp tiêm chủng như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng.

Bộ Y tế sáng 14/7 công bố, tính đến ngày 13/7 Việt Nam tổng cộng đã thực hiện tiêm chủng 4.079.066 liều. Trong đó, số người đã được tiêm 1 mũi là 3.795.182; số người tiêm đủ 2 mũi là: 283.884.

Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ các loại vắc xin phòng-19 của AztraZenneca, Pfizer, Morderna, Sinopharm…. để tổ chức tiêm chủng theo chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19, hướng tới mục tiêu đạt được độ bao phủ vắc xin cho hơn 70% người dân.

Tuy nhiên, căn cứ số lượng vắc xin được cung ứng, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương “trường hợp số lượng vắc xin hạn chế thì ưu tiên sử dụng vắc xin của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý”.

Như vậy, việc lựa chọn tiêm 2 hay cùng một loạt vắc xin do mỗi người tiêm chủng tự quyết định sau khi được cán bộ tiêm chủng giải thích kỹ.

Hiện nay Bộ Y tế mới đồng ý chủ trương cho trộn mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 là Pfizer, không áp dụng với các loại vắc xin khác. Riêng với Moderna; Bộ Y tế yêu cầu người được tiêm cần tiêm đủ 2 mũi cùng loại này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Bộ Y tế cho phép tiêm trộn 2 vắc xin Covid-19?