Vì sao Bộ trưởng Quốc phòng Pháp phải từ chức sau 1 tháng tại vị?

Hà Kim (Theo AFP)| 21/06/2017 17:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Quốc phòng Sylvie Goulard vừa từ chức khỏi chính phủ Pháp khi đảng của bà đang bị điều tra về việc sử dụng sai quỹ nghị viện châu Âu.

Theo AFP, bê bối sử dụng công quỹ sai mục đích tiếp tục gây chấn động chính trường Pháp khi Bộ trưởng Quốc phòng Sylvie Goulard ngày 20/6 tuyên bố từ chức chỉ sau 1 tháng làm việc.

Được biết, bà Goulard từng làm việc trong Nghị viện châu Âu trước khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Pháp vào hồi tháng 5. Trong thông báo ngày 20/6, bà Goulard nói rằng không thể tiếp tục làm việc trong chính quyền khi đang phải đối mặt với khả năng sẽ bị điều tra.

Vì sao Bộ trưởng Quốc phòng Pháp phải từ chức sau 1 tháng tại vị?

Bộ trưởng Quốc phòng Sylvie Goulard

Việc bà Sylvie Goulard đột ngột từ chức khiến nhiều người tin rằng, đảng Phong trào Dân chủ (MoDem) của bà có dính líu đến việc chi tiêu sai mục đích quỹ Nghị viện châu Âu. Mà MoDem lại liên minh với đảng Nền Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Thông báo từ chức của bà Goulard cũng được đưa ra giữa thời điểm Tổng thống Macron đang tiến hành một sự thay đổi nhỏ trong chính quyền sau khi liên minh đảng Cộng hòa tiến lên và MoDem giành chiến thắng lớn ở cuộc bầu cử quốc hội.

Nhưng bà Goulard khẳng định, bà từ chức một cách tự nguyện và cho rằng cam kết của Tổng thống Macron nhằm khôi phục lòng tin của công chúng với nội các cần được ưu tiên hơn bất cứ sự cân nhắc cá nhân nào. Đó cũng chính là lý do bà đề nghị Tổng thống, với sự nhất trí của Thủ tướng, để không còn là một phần của chính phủ nữa.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 6, giới công tố viên Paris tiến hành cuộc điều tra sơ bộ sau khi tờ Le Canard Enchaine đưa tin rằng đảng Phong trào dân chủ (MoDem) của bà Sylvie Goulard sử dụng quỹ của nghị viện châu Âu để chi trả cho nhân viên của đảng ở Pháp.

Bê bối sử dụng công quỹ sai mục đích tại Pháp thời gian qua cũng đã khiến nhiều quan chức điêu đứng trong đó có cựu Thủ tướng Francois Fillon, cựu lãnh đạo đảng cực hữu Marine Le Pen hay cựu Bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Bộ trưởng Quốc phòng Pháp phải từ chức sau 1 tháng tại vị?