Vì sao Bình Dương thu hút FDI đứng Top đầu cả nước?

Thảo Nguyên| 03/12/2020 12:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bình Dương là địa phương luôn nằm trong Top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Có được kết quả này ngoài yếu tố hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư tốt…thì việc lãnh đạo tỉnh thường xuyên đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp giữ vai trò hết sức quan trọng.

Đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI

Theo thống kê, từ đầu năm đến hết quý II-2020, toàn tỉnh Bình Dương đã thu hút 963 triệu đô la Mỹ, bằng 66% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 68,8% so với chỉ tiêu năm 2020. Trong đó, cấp giấy chứng nhận đầu tư mới 71 dự án với tổng số vốn đăng ký là 327 triệu đô la Mỹ. Tổng vốn đầu tư đăng ký vào các khu công nghiệp (KCN) đạt 697 triệu đô la Mỹ, bằng 67% so với cùng kỳ, chiếm 72% tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký trên toàn tỉnh.

vi-sao-binh-duong-thu-hut-1-.jpg
Cơ sở hạ tầng đồng bộ là lợi thế giúp Bình Dương thu hút vốn FDI.

Lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút FDI, với 3.855 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 34,9 tỷ đô la Mỹ, chiếm 9,2% tổng vốn đầu tư nước ngoài cả nước. Quy mô trung bình dự án khoảng 9,1 triệu đô la Mỹ.

Vốn đầu tư vẫn tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 726,3 triệu đô la Mỹ, chiếm 75% tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký trên toàn tỉnh, bao gồm 53 dự án đầu tư mới, 54 dự án điều chỉnh vốn, 197 dự án đăng ký góp vốn, mua cổ phần. Vốn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt 130 triệu đô la Mỹ, chiếm 13,6% tổng vốn đầu tư. Có 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, Nhật Bản vẫn là quốc gia đứng đầu về thu hút vốn FDI, lũy kế đến nay có 318 dự án, với tổng vốn 5,64 tỷ USD.

Lãnh đạo tỉnh thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp

Thành công của Bình Dương trong thu hút vốn FDI phải kể đến sự quan tâm, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư của lãnh đạo địa phương này. Trong đó, phải kể đến việc thường xuyên tổ chức đối thoại để nắm bắt tình hình hoạt động cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

vi-sao-binh-duong-thu-hut-2-.jpg
Đối thoại với doanh nghiệp được Bình Dương tổ chức thường xuyên.

Hàng năm tỉnh Bình Dương đều tổ chức đối thoại trực tiếp theo từng nhóm doanh nghiệp gồm: Doanh nghiệp Hàn Quốc, doanh nghiệp sử dụng tiếng Anh, doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp Đài Loan, các Hiệp Hội…

Trước các buổi đối thoại, sẽ tập hợp các ý kiến, kiến nghị, cũng như đóng góp của doanh nghiệp, đối với những câu hỏi liên quan đến sở ngành nào thì sẽ được đơn vị đó trả lời cụ thể, rõ ràng. Sau đó, tỉnh sẽ đóng các câu hỏi- trả lời thành cuốn gửi đến doanh nghiệp.

Riêng tại buổi đối thoại, những vấn đề nào doanh nghiệp còn thắc mắc, lãnh đạo tỉnh trực tiếp trả lời tại chỗ.

Ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành với doanh nghiệp để lắng nghe những khó khăn, giải quyết kịp thời những vướng mắc, “Tổ chức đối thoại với doanh nghiệp sẽ được tổ chức thường xuyên. Việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp luôn mang tính cấp bách, chứ không phải chờ tại các cuộc hội nghị, gặp gỡ mang tính thường niên”, ông Nam nhấn mạnh.

Ông Meguro Minoru, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Yazaki EDS VN cho biết, chính quyền tỉnh Bình Dương luôn lắng nghe, giải quyết những khó khăn vướng mắc, tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng thuận lợi. Những điều này đã tạo được lòng tin cho doanh nghiệp, được doanh nghiệp đánh giá rất cao.

Công ty Yazaki EDS VN được thành lập từ những ngày đầu Bình Dương thực hiện chính sách “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”. Hơn 20 năm làm ăn tại đây, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng môi trường đầu tư của tỉnh, bằng chứng là việc công ty ngày càng mở rộng quy mô và số lượng lao động thì không ngừng tăng thêm qua các năm, ông Meguro nói.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn trân trọng sự đồng hành, gắn bó và những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Bình Dương sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp. Các ý kiến đóng góp của nhà đầu tư cũng chính là cơ sở để tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư được tốt hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng cam kết, địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội, qui hoạch, mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho đầu tư, phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao, đào tạo nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải cách thủ tục hành chính công khai minh bạch, đơn giản.

vi-sao-binh-duong-thu-hut-3-.jpg
Doanh nghiệp nước ngoài đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế- xã hội của Bình Dương.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Bình Dương thu hút FDI đứng Top đầu cả nước?