Vi phạm lệnh phản trừng phạt của Nga, hàng trăm tấn thực phẩm phương Tây bị tiêu hủy

Minh Thi| 08/08/2015 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (07/8), các nhà chức trách Nga đã tiêu hủy hàng trăm tấn hoa quả của phương Tây vì vi phạm lệnh cấm nhập khẩu của Moscow, AFP đưa tin.

Vi phạm lệnh phản trừng phạt của Nga, hàng trăm tấn thực phẩm phương Tây bị tiêu hủy

Một công nhân sử dụng xe ủi đất để nghiền nát những thùng đào bên ngoài thành phố Novozybkov, Nga, vào ngày 07/8/2015. Ảnh: AFP

Chiến dịch này được bắt đầu từ hôm 06/8, sau khi Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu tiêu hủy thực phẩm nhập khẩu vào Nga vi phạm lệnh phản trừng phạt mà Moscow đưa ra - nhằm đáp trả biện pháp trừng phạt của phương Tây do cáo buộc Nga liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

AFP cho biết, quyết định nói trên của Moscow đã gây ra một “cơn giận dữ hiếm hoi” khi hơn 300.000 người ký một bản kiến nghị yêu cầu giới chức Nga cung cấp thực phẩm cho số dân nghèo ngày càng tăng ở các quốc gia đang phải gánh chịu hậu quả của khủng hoảng.

Cơ quan an toàn thực phẩm của Nga cho biết đã tiêu hủy khoảng 180 tấn hoa quả, bao gồm đào, xuân đào, anh đào và nho được vận chuyển qua biên giới nước Nga từ Belarus và bị đánh dấu “nhầm” là đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, theo AFP.

Khoảng 40 tấn hoa quả khác bị phát hiện và đã bị tiêu hủy tại hố chôn rác gần biên giới nước Nga, một báo cáo riêng lẻ của Cơ quan an toàn thực phẩm Nga cho hay.

Trong khi đó, khoảng 319 tấn thực phẩm đã bị tiêu hủy hôm 06/8, trong đó có thịt nhập từ Italy bị đốt trong một lò đốt rác ở sân bay Pulkovo, thành phố Saint Petersburg.

Năm ngoái, Moscow ra lệnh cấm nhập một số loại lương thực thực phẩm từ phương Tây, đặc biệt là bơ Parma, pate và thịt lợn muối Tây Ban Nha, cho tới một số mặt hàng chủ lực như táo. Tuy nhiên, lương thực thực phẩm được nhập cho tiêu dùng cá nhân thì vẫn được cho phép.

Theo AFP, phía Moscow cũng phàn nàn rằng, một số nhà nhập khẩu đang phá vỡ lệnh cấm bằng cách dán nhãn trái phép mới nhằm khẳng định loại lương thực thực phẩm đó được sản xuất tại một số quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ngày 22/6 vừa qua, các quan chức cấp cao thuộc Liên minh châu Âu (EU) quyết định gia hạn lệnh trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng, đến 31/01/2016. Đáp lại, Moscow kéo dài lệnh phản trừng phạt thêm 1 năm, đến 05/8/2016 và mở rộng danh mục sản phẩm cấm nhập khẩu vào Nga từ một số quốc gia EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm lệnh phản trừng phạt của Nga, hàng trăm tấn thực phẩm phương Tây bị tiêu hủy