Vi phạm bản quyền trên toàn thế giới gần 7 triệu tập webtoon, web novel bị xóa

Minh Anh| 13/12/2022 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kakao Entertainment, công ty điều hành Kakao Webtoon và Kakao Page cho biết, họ đã xóa gần 7 triệu webtoons và tiểu thuyết web vi phạm bản quyền trên các nền tảng toàn cầu trong 8 tháng qua.

Kakao Webtoon và Kakao Page một công ty giải trí, truyền thông đại chúng và xuất bản của Hàn Quốc được thành lập vào năm 2021. Với tư cách là một công ty con của công ty internet Kakao, nó được thành lập như một kết quả từ sự sáp nhập của 2 công ty con là KakaoPage và Kakao M.

Các định dạng này gồm: phim truyền hình, chương trình tạp kỹ, phim điện ảnh và K-pop.

ee.jpg
Webtoon của Hàn Quốc mở rộng ra toàn cầu với nhiều chiến lược khác nhau.

Truyện tranh cuộn dọc trên điện thoại thông minh đã thu hút sự chú ý của độc giả với các cách tiếp cận sáng tạo như hiệu ứng hoạt hình, nhạc nền và nhạc phim của riêng chúng.

Mặc dù các công ty webtoon của Hàn Quốc đã bắt đầu kinh doanh toàn cầu vào năm 2014, nhưng chỉ trong vài năm gần đây, các công ty này mới thấy được sự gia tăng lớn trên thị trường quốc tế.

Những người trong ngành và các chuyên gia chỉ ra các bản dịch chất lượng và việc bồi dưỡng những người tạo ra webtoon địa phương đã đóng góp vào sự toàn cầu hóa thành công của webtoon.

Webtoon của Hàn Quốc đã nổi lên như một nguồn đa ứng dụng mạnh mẽ tạo ra giá trị kinh tế to lớn không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn cầu.

Trong nước, nó đạt doanh thu 1,05 nghìn tỷ won (tương đương 744 triệu USD) vào năm 2020, tăng 64,6% so với năm 2019 và lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ won.

Nhưng mới đây, Kakao Entertainment - công ty điều hành Kakao Webtoon và Kakao Page, nói gần 7 triệu webtoons và tiểu thuyết web vi phạm bản quyền trên các nền tảng toàn cầu đã bị xóa thông qua lực lượng đặc nhiệm chống vi phạm bản quyền chuyên biệt của mình.

Theo một báo cáo phát hành vào thứ Tư tuần trước thì từ tháng 4 đến tháng 11 năm ngoái, công ty này đã giám sát các công cụ tìm kiếm lớn trên toàn cầu, bao gồm Google, Yandex và Bing, cũng như các kênh truyền thông xã hội và sau đó đã gỡ bỏ hơn 6,87 triệu tập đã được phân phối bất hợp pháp bằng nhiều ngôn ngữ.

Cũng theo báo cáo này, lực lượng đặc nhiệm chống vi phạm bản quyền đã đặc biệt tăng cường các biện pháp để dập tắt việc phân phối nội dung trái phép trong thị trường nói tiếng Trung Quốc.

Hãng đã thêm Baidu, cổng thông tin internet hàng đầu của Trung Quốc, vào danh sách theo dõi của mình trong năm nay và đã loại bỏ thành công 1,04 triệu tập webtoons và tiểu thuyết trực tuyến vi phạm bản quyền ― chiếm 1/4 tổng số trường hợp ― khỏi thị trường.

Tình trạng phát tán trái phép nội dung truyền thông Hàn Quốc tràn lan ở Trung Quốc từ lâu đã khiến các công ty giải trí ở đây đau đầu. Ngoài webtoon và tiểu thuyết trên web, rất nhiều phim truyền hình và điện ảnh gốc của Hàn Quốc ― chẳng hạn như "Squid Game", "All of Us Are Dead", "Hellbound" và "Space Sweepers" trong những năm gần đây ― đã trở thành nạn nhân của vi phạm bản quyền ở quốc gia thông qua các bản sao lậu và các dịch vụ phát trực tuyến không chính thức.

Theo dữ liệu do Cơ quan bảo vệ bản quyền Hàn Quốc công bố, từ năm 2019 đến 2021, Trung Quốc chiếm 32,5% ― hay 85.135 về số lượng ― trong tổng số trường hợp phân phối bất hợp pháp nội dung của Hàn Quốc.

anh3-16664301975922052559541.jpg
Kakao Ent xóa gần 7 triệu tập webtoon, web novel vi phạm bản quyền trên toàn thế giới.

Kakao Entertainment đã thành lập một đội đặc nhiệm chuyên trách các biện pháp chống vi phạm bản quyền vào tháng 11 năm ngoái, trở thành công ty đầu tiên trong ngành làm như vậy. Hiện tại, công ty có các chuyên gia theo dõi và báo cáo nội dung vi phạm bản quyền bằng tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Indonesia.

Công ty cho biết họ có kế hoạch tiếp tục phát hành sách trắng (các báo cáo) nêu chi tiết các hoạt động của lực lượng đặc nhiệm nhằm giải quyết vấn đề kinh niên về chia sẻ tệp trái phép trong ngành.

Công ty này hiện cũng đang làm việc để mở rộng hợp tác với Hiệp hội xúc tiến bản quyền ở nước ngoài (COA) của Hàn Quốc, Hiệp hội ngành công nghiệp webtoon Hàn Quốc (KWIA), cũng như các cơ quan hành chính và cơ quan thực thi pháp luật khác ở trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm bản quyền trên toàn thế giới gần 7 triệu tập webtoon, web novel bị xóa