"Avatar 2" có vượt qua cột mốc vàng son của điện ảnh nhân loại?

Minh Anh| 12/12/2022 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tính tới thời điểm hiện tại, Avatar vẫn chễm chệ trên ngôi vương những bộ phim điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Đây là một bệ phóng lớn dành cho "Avatar: The Way of Water" ra mắt vào 16/12. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng là một canh bạc rất lớn.

Thai nghén trong hơn một thập kỷ, Avatar nhanh chóng trở thành hiện tượng càn quét phòng vé toàn cầu ngay khi vừa ra mắt năm 2009. Bộ phim đã lập nên thành tích vô tiền khoáng hậu, thu về hơn 2,9 tỷ USD doanh thu tính đến thời điểm hiện nay.

Không chỉ thành công trên lĩnh vực thương mại, Avatar còn được công nhận là một trong số tượng đài khoa học viễn tưởng kinh điển.

ava.jpg
Avatar vẫn đoạt ngôi vương những bộ phim điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Chỉ trong vòng một năm, tác phẩm gặt hái hơn 30 giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ, trong đó 2 giải Quả Cầu Vàng và 3 tượng Oscar danh giá. Gạt đi những tranh cãi trái chiều, câu chuyện về hành tinh Pandora kỳ diệu dường như chưa từng có dấu hiệu nhạt phai trong tâm trí các khán giả hâm mộ.

Nhiều chuyên gia nhận định bom tấn của James Cameron tạo nên ảnh hưởng sâu sắc tới ngành công nghiệp điện ảnh đương đại. Đặc biệt, bộ phim vạch ra hướng phát triển tiên phong của công nghệ ghi lại chuyển động đa chiều.

Thành tựu kỹ thuật này không những truyền cảm hứng cho mô hình phát hành rạp 3D sau đó mà còn đặt ra một chuẩn mực mới cho Hollywood. Đồng thời, nó đã chứng minh rằng những bộ phim có quy mô khổng lồ hoàn toàn có thể được thực hiện bằng kỹ thuật số.

Thế nhưng, thành công ngoài sức tưởng tượng đó lại có thể là một thách thức không nhỏ cho chính những dự án sau này. Quyết định thực hiện loạt phim tiếp nối Avatar đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro, đặc biệt là việc vượt qua cái bóng của phần phim tiền nhiệm.

Sang 2013, James cùng các biên kịch phát triển kịch bản và bắt tay vào sản xuất 4 năm sau đó, với kinh phí “khủng” lên tới 350 – 400 triệu USD.

The Way of Water lấy mốc thời điểm Jake Sully và Neytiri đã kết hôn và có con. Thay vì dắt các thượng đế “lên rừng” như trong Avatar 1, phần phim tiếp theo lại lựa chọn bối cảnh dưới lòng đại dương.

Dù có sự sáng tạo và đổi mới, Cameron lại không nắm chắc thành công của dự án này như trước. Vị đạo diễn thừa nhận, chi phí làm phim tốn kém biến Avatar 2 trở thành “canh bạc rủi ro nhất lịch sử điện ảnh”. Và cả ông lẫn ê-kíp đều nhận thức được điều này ngay từ những giai đoạn đầu.

ava2.jpg
"Avatar: The Way of Water" đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn.

HIện tại, kể từ thời điểm Avatar ra mắt, ngành công nghiệp điện ảnh đã thay đổi và phát triển chóng mặt. Như sự trỗi dậy của những series siêu anh hùng Marvel, DC hay Star Wars... Bên cạnh đó, chiếc bánh ngọt doanh thu còn chia sẻ một phần cho các dự án phim độc lập.

Vậy nên, dự án kế nhiệm Avatar trở lại vào thời điểm mà điện ảnh thế giới đã biến đổi rất khác. Thách thức và những đối thủ cạnh tranh đã chẳng còn giống như xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Avatar 2" có vượt qua cột mốc vàng son của điện ảnh nhân loại?