Vị Hội thẩm nhiệt huyết với công tác xã hội từ thiện

Quang Trung| 11/02/2016 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mọi người biết đến cô Nguyễn Thị Hồng Hoa không chỉ là người HTND nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, mà còn bởi tấm lòng thơm thảo mà cô đã, đang dành cho hoạt động từ thiện xã hội trong suốt nhiều năm qua.

Theo giới thiệu của Thẩm phán Nguyễn Văn Chính, Chánh án TAND quận 5, Tp Hồ Chí Minh, tôi gặp được cô Nguyễn Thị Hồng Hoa, Hội thẩm nhân dân (HTND) của TAND quận 5, thật bất ngờ bởi mọi người biết đến cô không chỉ bởi cô là HTND nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, mà còn bởi tấm lòng thơm thảo mà cô đã và đang dành cho hoạt động từ thiện xã hội trong suốt nhiều năm qua.

“Nghiện” làm công tác từ thiện xã hội

Luôn nở nụ cười thân thiện, dễ gần là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp cô. Trong căn phòng làm việc của một Thẩm phán TAND quận 5, cô chia sẻ rằng, cô cùng đoàn CBCC của TAND và HTND quận 5 vừa hoàn thành chuyến đi tặng quà cho bà con nghèo các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang về. Rồi cô cười, một nụ cười mãn nguyện và tràn đầy hạnh phúc, như vừa hoàn thành một chuyến đi có ý nghĩa lớn lao. Cô bảo, làm công tác từ thiện xã hội vui lắm, giúp đỡ được người khác có hoàn cảnh khó khăn để họ có cơ hội vươn lên là niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Sinh sống trong căn nhà nhỏ ở Tp Hồ Chí Minh, dẫu có khó khăn, vất vả, đời sống vật chất không mấy dư giả nhưng cô luôn sống với mọi người xung quanh mình chan hòa lòng nhân ái, nghĩa tình. Cô từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau như: cán bộ phường, Ban quản lý Trung tâm thương mại An Đông, Phòng Kinh tế quận 5 và hơn 10 năm làm HTND tham gia công tác xét xử. Có lẽ, cô đã tiếp xúc với rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, nên đã nhen nhóm và nuôi dưỡng trong tâm hồn cô lòng nhân ái, luôn hết lòng vì người khác, nhất là với những số phận kém may mắn trong xã hội. 

Vị Hội thẩm nhiệt huyết với công tác xã hội từ thiện

Cô Nguyễn Thị Hồng Hoa (thứ 4 từ trái sang) nhận bằng khen của UBND Tp Hồ Chí Minh.

Khi được hỏi, cơ duyên nào mà cô đến và gắn bó nhiều năm với hoạt động từ thiện xã hội. Cô Hoa bảo, rất tình cờ. Khi còn công tác ở phường, có chị trong phường sinh đứa con không có hậu môn nhưng giấu kín. Nghe mọi người nói, cô xuống tận nơi thăm hỏi, đồng thời đến các chùa xin tiền giúp bé có tiền đi bệnh viện mổ và bé đã lành bệnh. Đến khi chị này đổ bệnh, cô đến động viên  lên chùa xin thuốc cho uống, nhưng chị này không tin sẽ trị được bệnh. Vậy là cô tự mình lên chùa xin thuốc mang về cho chị này uống, thấy bệnh giảm hẳn. Sau đó, chị này tự đi khám và lấy thuốc uống và hết bệnh. Cảm động trước tấm lòng của cô Hoa, chị này mách với các tiểu thương ở Trung tâm thương mại An Đông về việc làm của cô. Vậy là từ đó, vào dịp lễ, Tết hay có địa phương nào bị lũ lụt, các tiểu thương cùng cô Hoa mang tiền, quà đến giúp đỡ họ. Đi nhiều nơi, biết nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đã thôi thúc cô Hoa và các mạnh thường quân giúp đỡ được nhiều người hơn. Cô bảo, công tác từ thiện xã hội đã ngấm sâu vào máu, bị nghiện rồi, tháng nào không tổ chức đi làm từ thiện là trong lòng bồn chồn, rồi cô đi vận động mọi người cùng mua quà đi cho người nghèo.

Vị Hội thẩm nhiệt huyết với công tác xã hội từ thiện

Cô Nguyễn Thị Hồng Hoa (thứ 6 từ trái sang) trao nhà nhân ái ở tỉnh Trà Vinh

Một kỷ niệm khó quên, trong chuyến đi từ thiện ở một xã miền núi của huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, khi đoàn cho mỗi người 50.000 đồng, họ bỏ tiền vào túi rồi lấy 2-3 cái ghim tây ghim lại cho khỏi mất. Hay cụ bà bán trầu cau, khi được cho tiền, mang về nhà mà không biết đó là tiền mệnh giá 200.000 đồng, vì chưa bao giờ thấy tờ tiền như vậy. Từ những mẫu chuyện nhỏ như vậy đã thôi thúc cô Hoa và các nhà mạnh thường quân phải tiếp tục làm công tác từ thiện. Cô tâm niệm, bản thân mình lành lặn, dù không khá giả nhưng khi nghĩ về những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn này, có người thì ăn không hết, nhưng cũng có người không có để ăn nên mình tự nhủ phải tiêu xài tiết kiệm để còn dư tiền mình giúp đỡ họ.

Làm từ thiện để “chí công vô tư”

Khi mới về làm HTND của TAND quận 5, cô đã tích cực vận động CBCC của Tòa án cùng tham gia công tác từ thiện xã hội. Cô Hoa nhận xét, cán bộ Tòa án rất tốt bụng, ngồi một phiên tòa được bồi dưỡng mấy chục ngàn, nhận tiền cho vào bao thư riêng để dành, khi tiền kha khá thì cùng nhau góp lại mua quà đem tặng người nghèo. Lâu lâu không thấy cô tổ chức đi từ thiện, anh em lại hối thúc. Lúc đầu cô suy nghĩ, anh em Tòa án rất ít lao động chân tay, đi từ thiện phải bỏ công, bỏ sức nhiều, sợ anh em không chịu nổi. Nhưng khi đi rồi mới thấy anh em Tòa án rất nhiệt tình, chịu khó, có lúc vác những bao gạo lớn, đi một quãng đường rất xa, khắp người mồ hôi nhễ nhãi nhưng không có một lời than vãn, trái lại anh em rất vui tươi, phấn khởi. Mọi người thường nói với nhau là tự bỏ ống cho bản thân mình. Cô Hoa luôn tâm niệm, làm công tác từ thiện là phải từ cái tâm, có tâm tốt thì xét xử án mới “chí công vô tư”, không bị cám dỗ bởi vật chất làm sai lệch bản chất của vụ việc.

Qua hơn 20 năm gắn bó công tác từ thiện xã hội, giúp được rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong cuộc sống là niềm hạnh phúc lớn. Nhưng niềm hạnh phúc lớn hơn đối với cô Hoa, là có người bạn đời luôn động viên, chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng cô trong những chuyến đi làm từ thiện xã hội.

Thẩm phán Nguyễn Văn Chính, Chánh án TAND quận 5, chia sẻ, HTND Nguyễn Thị Hồng Hoa là người rất gần gũi, thân thiện với mọi người, được CBCC của TAND quận 5 rất yêu quý. Trong công tác hội thẩm, chị Nguyễn Thị Hồng Hoa là người rất có trách nhiệm, mẫn cán với công việc, luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được Chánh án TANDTC tặng bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong công tác xã hội từ thiện thì chị rất nhiệt huyết, có tâm làm công tác xã hội. Trên 10 năm đồng hành chị đã cùng CBCC TAND quận 5 đi khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước mang những phần quà đến cho người nghèo, những phần quà rất đa dạng từ tiền, gạo, nhu yếu phẩm, quần áo, tập vở, thịt heo cho sinh viên xa nhà ngày Tết, học bổng đến tiền chữa bệnh, làm giếng nước sạch, nhà tình thương cho đồng bào nghèo. 

Cô khiêm tốn tâm sự “những gì mình đã làm chỉ là rất nhỏ bé so với đóng góp của nhiều người khác, tôi đã được nhận nhiều từ cuộc sống, từ mọi người, nên tôi nghĩ, nỗ lực để đóng góp một phần bé nhỏ của mình cho xã hội là điều cần làm và nên làm, không mong được trả ơn”. Tạm biệt cô, tôi thầm mong cô có thật nhiều sức khỏe, để tấm lòng thiện nguyện, nhiệt thành ấy của cô tiếp tục lan tỏa, góp phần xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị Hội thẩm nhiệt huyết với công tác xã hội từ thiện