Vì hai cuốn sách, tên cướp khét tiếng Đỗ Hồng Lê sa lưới

Hồ An Ngọc (Công lý và xã hội)| 22/10/2013 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Công an TP.HCM đã bắt nóng hai tên cướp giật khi chúng vừa gây án và đang trên đường tẩu thoát.

Khá bất ngờ, khi một trong hai đối tượng chính là Đỗ Hồng Lê – tên tướng cướp khét tiếng bị kết án chung thân nhưng mới được đặc xá. Trước khi thụ án, Hồng Lê từng là đầu lĩnh của băng cướp toàn con nhà quý tộc, đại gia… chuyên sử dụng súng AK và mô tô phân khối lớn để đi gây án. Cái tên Đỗ Hồng Lê một thời khiến người dân Sài Gòn không khỏi kinh hoàng, khiếp đảm.

Hai cuốn sách lật mặt tên tướng cướp

Vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 1 vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai đối tượng Đỗ Hồng Lê (sinh năm 1973, ngụ P. Tân Kiểng, Quận 7) và Nguyễn Hoàng Phong (sinh năm 1986, ngụ P6, Quận 4) để xử lý về hành vi cướp giật tài sản.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, vào lúc 14h, ngày 12/10, Lê đèo Phong trên chiếc xe máy BKS: 59F1-199.45 chạy quanh Quận 1 để “kiếm mồi”. Đến giao lộ Nguyễn Thái Học – Phạm Ngũ Lão, phát hiện chị Vũ Hoàng Trâm chạy xe máy đang đứng chờ đèn đỏ, trên xe có kẹp 1 chiếc giỏ xách, Lê liền lệnh cho Phong xuống xe tìm cách tiếp cận chị Trâm hòng cướp giật tài sản. Sau đó, Lê quay ngược đầu xe chạy đến bên kia đường Nguyễn Thái Học nổ máy chờ sẵn. Phong vờ đi bộ lại gần chị Trâm và bất ngờ giật phăng chiếc giỏ xách, rồi băng ngang đường phóng tót lên xe Lê. Bác xe ôm gần đó chứng kiến vụ việc liền tri hô thì bị bọn chúng hăm dọa: “Câm ngay, không tao chém banh xác”... Các trinh sát Tổ hình sự đặc nhiệm CA Quận 1 đang đi tuần tra gần đó, nghe tiếng tri hô liền tức tốc đuổi theo hai tên cướp. Lê phóng xe như điên hòng thoát khỏi sự truy đuổi của các chiến sĩ công an, nhưng tới giao lộ Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ, y đã bị các trinh sát tiếp cận và đạp xe khiến hai tên cướp ngã nhào xuống đường. Lê và Phong ngay lập tức bị khống chế và đưa về trụ sở làm việc. Cảnh sát tạm giữ tang vật là chiếc giỏ của chị Trâm, bên trong chỉ có 2 cuốn sách và một giấy đăng ký xe máy. Chắc với “thành tích” cướp bóc táo tợn của mình, Đỗ Hồng Lê cũng không ngờ rằng có một ngày chỉ vì cướp “hai cuốn sách” mà y lại tiếp tục sa vào vòng lao lý.

Tại cơ quan điều tra, Đỗ Hồng Lê ngoan cố quanh co chối tội. Tuy nhiên đồng bọn của y là Nguyễn Hoàng Phong đã khai nhận, trong buổi trưa cùng ngày Lê nhờ Phong chở sang nhà bạn lấy xe. Sau đó, Lê đã rủ Phong đi cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Qua các bằng chứng và lời khai của nhân chứng, cơ quan chức năng đã xác định chính Đỗ Hồng Lê là chủ mưu của vụ cướp giật tài sản. Các chiến sĩ công an không còn lạ gì với Đỗ Hồng Lê, bởi trước đó y đã từng lĩnh án chung thân về tội cướp giật tài sản và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Mới vừa thụ án 20 năm, y được ân xá, không ngờ chẳng bao lâu sau, Lê lại chứng nào tật ấy, “ngựa quen đường cũ”.

Vào thời điểm đầu thập niên 90, Đỗ Hồng Lê chính là thủ lĩnh của băng cướp chuyên dùng súng AK, xe mô tô phân khối lớn để đi gây án. Dưới trướng y là hơn 40 đàn em, đa phần là con của các gia đình quý tộc, đại gia. Bản thân Lê cũng là quý tử của một gia đình giàu có ở Sài Gòn. Cha Lê – ông Đỗ H.L. từng là phó giám đốc công ty lương thực miền Nam. Sinh trưởng trong một gia đình có điều kiện, Lê được gia đình cho theo học trường Lê Quý Đôn – một trong những trường phổ thông danh giá nhất Tp.HCM lúc bấy giờ. Nhưng Lê không cố gắng học hành mà cặp kè với một quý tử khác tên Nguyễn Long Giang (sinh năm 1972, ngụ cư xá Bắc Hải, P.15, Quận 10). Long Giang sau này cũng trở thành “chiến hữu” đắc lực của Lê trong băng cướp khét tiếng.

Chán học, lại thừa tiền, Lê và Giang suốt ngày trốn học lao đến các chốn ăn chơi như bar, vũ trường, rượu chè bù khú. Tại đây, Lê quen thêm nhiều bạn “đồng môn” khác và lập thành nhóm mang tên Hòa Hưng, quy tụ những “quý tử” học trò chịu vung tiền như nước. Ít lâu sau, Lê sa vào ma túy. Về sau, gia đình phát hiện, Lê chỉ tối ngày chơi bời, đã cắt giảm chi tiêu của y. Không có tiền để chơi đẹp cùng đàn em, lại phải tăng liều ma túy liên tục, tháng 7/1990 Hồng Lê quyết định nhập nhóm Hòa Hưng vào băng của Trương Văn Thượng (tự Trùm) cầm đầu. Hai nhóm này gộp lại thành một băng cướp mang tên là Áo Trắng, bởi… tất cả còn đang ở độ tuổi áo trắng đến trường.

Chỉ trong một thời gian ngắn thành lập, băng cướp Áo Trắng đã có gần 30 quý tử con nhà giàu gia nhập. Ỷ có thế lực gia đình phía sau, băng cướp do Lê và Trương Văn Thượng cầm đầu gây án rất liều lĩnh và táo tợn. Chúng tụ tập và chia ra thành từng nhóm nhỏ, chạy xe máy rảo quanh thành phố, nhằm vào đối tượng là phụ nữ mang giỏ xách, hay đeo trang sức là lao vào cướp giật rồi tẩu thoát. Chỉ trong vòng 3 tháng, băng cướp Áo Trắng đã thực hiện 43 vụ cướp, trở thành nỗi kinh hoàng, khiếp đảm của người dân thành phố. Toàn bộ số tiền cướp giật được, bọn chúng nướng vào ma túy và những cuộc thác loạn thâu đêm.

Vì hai cuốn sách, tên cướp khét tiếng Đỗ Hồng Lê sa lưới

Đối tượng Nguyễn Hoàng Phong tại cơ quan điều tra

Tên tướng cướp liều lĩnh

Tháng 10/1990, băng cướp Áo Trắng đã bị triệt phá sau 3 tháng lộng hành. Nhưng đang trong thời gian điều tra vụ việc các đối tượng đã được gia đình bảo lãnh cho tại ngoại và hứa sẽ bồi thường thiệt hại cho tất cả các nạn nhân của các cô các cậu quý tử. Trong băng, còn có một thành viên nữ là Lê Thị H.H. làm thủ quỹ và cũng là người tình của đầu lĩnh Đỗ Hồng Lê. Lê Thị H.H. cũng thuộc diện danh giá, cha H. là giảng viên đại học, còn mẹ là cán bộ trong một doanh nghiệp nhà nước. Sau này, Đỗ Hồng Lê bị bắt, H. lại chuyển sang làm người tình của "chiến hữu" Nguyễn Long Giang.

Những tưởng sắp sửa rơi vào vòng lao lý, Đỗ Hồng Lê sẽ biết sợ mà hối cãi, nào ngờ trong thời gian tại ngoại y còn hung hăng và liều lĩnh hơn. Tết Dương lịch năm 1991, Đỗ Hồng Lê được gia đình tặng cho chiếc xe mô tô phân khối lớn. Máu yêng hùng trong tên công tử vốn quen được chiều chuộng chưa nguội, y lại tiếp tục chiêu mộ đàn em, điều kiện là phải có xe mô tô phân khối lớn, lập nên băng cướp có tên là "Tốc độ". Lần này, không biết từ đâu, Đỗ Hồng Lê sở hữu được cả súng AK và dùng loại vũ khí nguy hiểm này để trang bị cho mình và đàn em khi đi cướp. Băng cướp "Tốc độ" của Đỗ Hồng Lê chạy mô tô phân khối lớn khi đi gây án, nẹt pô inh ỏi và sẵn sàng nã AK vào nạn nhân khi bị chống cự. Trong vòng 2 tháng đầu năm 1991, băng cướp "Tốc độ" đã gây ra hàng loạt vụ cướp giật táo tợn, nổ súng và thậm chí đã bắn chết người.

Trong khi người dân thành phố Hồ Chí Minh hoang mang tột độ, thì Đỗ Hồng Lê lại càng say máu hơn. Cùng năm 1991, Đỗ Hồng Lê cùng đồng bọn bắn bị thương và cướp xe máy của một phụ nữ trên đường Hàm Nghi, Quận 1. Ngay sau đó, y bị Công an thành phố bắt giữ lập tức. Từ "tướng cướp" Đỗ Hồng Lê, công an đã truy quét và bắt giữ toàn bộ thành viên của băng cướp "Áo trắng" và cả "Tốc độ". Hầu hết đều là quý tử con nhà giàu có, máu mặt tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay cả phiên tòa xét xử Đỗ Hồng Lê và đồng bọn cũng "ồn ào" khác thường. Với hàng loạt tội danh như giết người, cướp tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng,… Đỗ Hồng Lê bị kết án chung thân. Đàn em của hắn cũng phải nhận án tù thích đáng. Nhưng khi Đỗ Hồng Lê bị áp giải lên xe bít bùng, thì phía sau, đàn em của hắn đóng ba trên xe phân khối lớn, chạy theo sau, ném đá vào lực lượng công an và chửi rủa thô tục. Thậm chí đã khiến 2 chiến sĩ công an bị thương.

Đỗ Hồng Lê bị giam giữ tại trại giam Z30D, trong thời gian cải tạo y liên tục được giảm án. Và đến năm 2007 Đỗ Hồng Lê được ra tù sau khi thụ án 20 năm. Ra tù được chẳng bao lâu, Lê lại tiếp tục bập vào ma túy. Đến năm 2012, trong một đợt truy quét tội phạm, Đỗ Hồng Lê bị bắt giữ vì công an có nghi ngờ y dính líu đến một băng nhóm trộm cướp. Nhưng sau đó, một lần nữa y lại được gia đình bảo lãnh cho tại ngoại.

Được gia đình bảo bọc như thế, nhưng không hiểu sao, Đỗ Hồng Lê hết lần này tới lần khác liên tục phạm tội. Và trong một lần Lê đến quán cà phê Mây Hồng ở P6. Quận 4, nơi Nguyễn Hoàng Phong (đối tượng vùa mới bị bắt cùng với Lê) đang giúp việc ở đó. Lê đã làm quen và kết thân với Phong, cả hai đã cùng nhau thực hiện nhiều phi vụ hắc ám. Nguyễn Hoàng Phong cũng là tay nghiện ngập, vừa rời khỏi trại cai nghiện xong hắn vẫn không từ bỏ được ma túy. Nên khi nghe Đỗ Hồng Lê rủ rê cướp tài sản, y đã nhanh chóng gật đầu.

Với hàng loạt thành tích bất hảo, và thái độ không hề hối cải, liên tục sa vào con đường lầm lỗi, không biết lần "xộ khám" này tướng cướp Đỗ Hồng Lê thấm thía nổi hai từ "ăn năn"?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì hai cuốn sách, tên cướp khét tiếng Đỗ Hồng Lê sa lưới