Vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe, trí tuệ

Thảo Nguyên| 01/06/2017 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong ngày 1/6 cho đến chiều 2/6, Việt Nam sẽ dành 5 triệu liều vitamin A miễn phí cho các em nhỏ. Các bậc phụ huynh có con em dưới 36 tháng có thể đưa trẻ đến trạm y tế xã, phường nơi mình sinh sống để được hưởng quyền lợi này.

PGS. TS Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, hiện nay, tình trạng thiếu vi chất với trẻ nhỏ đang ở mức báo động. Có đến 27,8% trẻ nhỏ thiếu máu (31,2% ở miền núi) và 69,4% thiếu kẽm (80,8% ở miền núi).

Số liệu điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia đã công bố cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 7,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi. Nhưng có đến gần 1 triệu trẻ em bị thiếu Vitamin A tiền lâm sàng. Cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi.

Vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe, trí tuệ

5 triệu liều vitamin A sẽ dành cho trẻ nhỏ trong ngày Vi chất dinh dưỡng 2017

Theo PGS Tuyên, vi chất dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng đến sự phát triển của trẻ, thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, sự phát triển bình thường về chiều cao, thể lực và trí tuệ của trẻ. Trong đó thiếu vitamin A gây nên hiện tượng mù lòa; thiếu sắt gây thiếu máu, thiếu i-ốt gây đần độn và kém phát triển trí tuệ.

"Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những cộng đồng bị thiếu Iốt thì chỉ số IQ bị giảm 10% so với những cộng đồng không bị thiếu Iốt. Bên cạnh đó, can thiệp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là can thiệp trong 1.000 ngày đầu đời là một trong những giải pháp quan trọng nhất để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, cải thiện tình trạng bệnh tật và tử vong ở trẻ em", PGS Tuyên cho hay.

Với mục tiêu không ngừng cải thiện tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của người dân, đặc biệt là đối tượng phụ nữ và trẻ em, Việt Nam quyết tâm trong việc thực hiện các chỉ tiêu quan trọng về dinh dưỡng như: Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em giảm xuống dưới 21.5%; trẻ bị thiếu vitamin A tiền lâm sàng xuống dưới 8%; thiếu máu ở phụ nữ mang thai xuống dưới 23%, thiếu máu ở trẻ em xuống dưới 15% và thể lực và tầm vóc người Việt Nam được cải thiện.

Theo Viện Dinh dưỡng, hàng năm, có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu Vitamin A nhờ hoạt động bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi ở 63 tỉnh thành, trẻ từ 37 - 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn mỗi năm 2 lần,  bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều Vitamin A, đồng thời việc bổ sung Vitamin A cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã trong toàn quốc.

Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng như thế nào?

-  Ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, lựa chọn thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

-  Cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn.

- Bữa ăn của trẻ có những thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D.

- Cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A liều cao 2 lần/ năm,  bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều Vitamin A.

-  Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun.

- Phụ nữ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai nên uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe, trí tuệ